Giáo dục

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự báo nhu cầu và đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố cũng có nhiều cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống của đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh đào tạo và bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Trường mầm non ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy theo Quyết định 4887/QĐ-UBND của UBND Thành phố về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Nghị quyết 29-NQ/TW tạo điều kiện cho ngành giáo dục Thành phố phát huy thế mạnh, trong đó có tinh thần năng động, sáng tạo. Ngành Giáo dục Thành phố xác định đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng cần đầu tư nguồn lực để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thời gian qua, ngành đã triển khai nhiều chương trình để thực hiện các nhiệm vụ đề ra, qua đó đưa chất lượng chuyên môn và hiệu quả của giáo dục và đào tạo Thành phố được nâng lên từng bước; quy mô cơ sở vật chất, trường lớp ngày càng ổn định và phát triển, đảm bảo nhu cầu học tập của nhân dân. Thành phố cũng có nhiều cơ chế, chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống của đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh đào tạo và bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số đề án, chương trình chưa đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Trước những khó khăn trong triển khai xây dựng trường, lớp, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung công tác dự báo, đón đầu nhu cầu; đồng thời phải kiên trì tham mưu quận ủy, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, đảm bảo chỗ học cho người dân. Thực tế những năm qua, bình quân mỗi năm Thành phố tăng hơn 10.000 học sinh ở mỗi bậc học. Nếu không có kế hoạch, không làm tốt công tác dự báo, đón đầu nhu cầu xây dựng trường lớp, có thể trong vài năm tới, Thành phố sẽ “vỡ trận” trong tuyển sinh đầu cấp, các trường quá tải.

Học sinh Thành phố Hồ Chí Minh đón năm học mới. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Mặt khác, chương trình hành động số 46-CTrHĐ/TU của Thành ủy Thành phố về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW cũng đặt ra yêu cầu đến năm 2020, 100% cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, nhưng thực tế hiện nay, nhiều trường xuống cấp, chưa được sửa chữa kịp thời, vì lý do kinh phí, kế hoạch triển khai khó khăn.

Một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm đó là triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh yếu tố con người, tinh thần đổi mới quyết định sự thành công của chương trình. Trước đó, Thành phố đã có sự chuẩn bị một cách bài bản cho triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Trong đó, Sở đã phối hợp với các đơn vị để tập huấn đội ngũ cho các môn học mới, nhất là môn tích hợp từ rất sớm. Ở năm đầu triển khai dạy và học các môn tích hợp ở bậc Trung học Cơ sở đã có những khó khăn nhất định, Sở cũng triển khai các giải pháp hỗ trợ về mặt chuyên môn để tháo gỡ khó khăn cho thầy cô giáo; đến nay các khó khăn từng bước được tháo gỡ, giáo viên đã tự tin dạy các môn tích hợp./.

Thu Hoài

Xem thêm