Khoa học

Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi cộng đồng khởi nghiệp chú trọng vào khu vực công

TP. Hồ Chí Minh

Khu vực công còn dư địa rất lớn nhưng các startup thời gian qua chưa quan tâm nhiều. Thị trường nội địa, khu vực công rất cần doanh nghiệp công nghệ tham gia cùng giải quyết các vấn đề hiện nay.

TTXVN - Ngày 9/3, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành phố năm 2023; phát động Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố (I-Star năm 2023).

Tại Hội nghị, Sở Khoa học và Công nghệ mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp phối hợp triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các lĩnh vực ưu tiên gồm: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và IoT, khởi nghiệp xã hội, nông nghiệp thông minh, du lịch... Cùng với đó, Thành phố cũng ưu tiên các công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo có lợi thế cạnh tranh hoặc có tiềm năng phát triển góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh và xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông; các giải pháp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số giúp giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội thành phố.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh khuyến nghị cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chú ý hơn vào thị trường nội địa Việt Nam, nhất là khu vực công. Đây là khu vực còn dư địa rất lớn nhưng các startup thời gian qua chưa quan tâm nhiều. Thị trường nội địa, khu vực công rất cần doanh nghiệp công nghệ tham gia cùng giải quyết các vấn đề hiện nay.

Về Giải thưởng I-Star năm 2023, Ban Tổ chức cho biết, Giải thưởng sẽ có 4 nhóm dự thi: Các doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Các giải pháp đổi mới sáng tạo; Các tác phẩm báo chí truyền thông về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có đóng góp tích cực cho cộng đồng. Mỗi nhóm sẽ được chọn trao 3 giải đồng hạng (mỗi giải 50 triệu đồng).

Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ nhận được nhiều bài dự thi với các lĩnh vực có thể giúp giải quyết các vấn đề mà Thành phố Hồ Chí Minh đang quan tâm như xây dựng hạ tầng số thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, cải cách hành chính và quản trị đô thị hiện đại, y tế và giáo dục thông minh, các giải pháp công nghệ cho thành phố thông minh, giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain, AI (trí tuệ nhân tạo)…

Trên cơ sở kết quả bình chọn của cộng đồng tính từ nay đến hết ngày 31/8, Ban Tổ chức xem xét và lựa chọn 40 hồ sơ có lượt bình chọn cao nhất vào vòng chung kết để tôn vinh và trao giải. Toàn bộ bài dự thi được cập nhật liên tục trên website https://doimoisangtao.vn/giaithuong2023.

I-Star là giải thưởng thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng. Qua 5 năm tổ chức, I-Star đã thu hút 1.429 hồ sơ tham gia. Nhiều dự án đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, tài chính, nông nghiệp… có tính ứng dụng cao, sẵn sàng chuyển giao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai vào thực tiễn./.

Tiến Lực

Xem thêm