Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 2,8 triệu lượt người tham gia hiến máu tình nguyện

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu vận động đủ 220.000 túi máu, trong đó trên 80% túi từ 350-450ml và máu sạch đạt trên 95%.

Người dân tham gia hiến máu hưởng ứng "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4)". (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

TTXVN - Năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu vận động đủ 220.000 túi máu, trong đó trên 80% túi từ 350-450ml và máu sạch đạt trên 95%. Đây là thông tin được đưa ra tại Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 7/4.

Tại Lễ phát động, ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính từ tháng 12/1994 đến 31/12/2022, Thành phố đã vận động được trên 2,8 triệu lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, thu được trên 3 triệu đơn vị máu, đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu cấp cứu, điều trị của 150 bệnh viện trên địa bàn và hỗ trợ cho một số tỉnh khu vực phía Nam. Từ nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là đơn vị dẫn đầu cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện về cả số lượng và chất lượng. Tổng số máu Thành phố vận động được chiếm 1/5 của cả nước. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm của dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác vận động, tiếp nhận máu nhân đạo vẫn được triển khai, đảm bảo nguồn cung ứng máu cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã áp dụng chuyển đổi số trong công tác vận động hiến máu thông qua ứng dụng “Giọt máu vàng”. Đến nay đã có hơn 35.000 người đăng ký sử dụng ứng dụng với gần 60.000 lượt người đăng ký hiến máu, tỷ lệ đăng ký hiến nhắc lại đạt gần 40%. Ứng dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu trong việc lựa chọn địa điểm đăng ký hiến máu và đặt lịch hẹn phù hợp, đảm bảo không tập trung đông người vào cùng một thời điểm tại một điểm hiến máu. Ứng dụng cũng giúp Ngân hàng máu của Thành phố điều tiết kịp thời số lượng máu theo nhu cầu thực tế, quản lý được số lượng tiếp nhận theo ngày đảm bảo không để thiếu hụt hoặc dư thừa máu.

Trong năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu vận động đủ 220.000 túi máu, trong đó trên 80% túi từ 350-450ml và máu sạch đạt trên 95%, đảm bảo cung cấp máu đủ cho hoạt động cấp cứu, điều trị của các cơ sở y tế. Đồng thời, Thành phố đề xuất thành lập các điểm hiến máu Chữ thập đỏ cố định nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân tham gia hiến máu, góp phần thông tin tuyên truyền các kiến thức cần thiết về hiến máu tình nguyện cho người dân.

Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện được tổ chức sáng 7/4, đã thu hút hàng trăm người dân trên địa bàn thành phố Thủ Đức tham gia, hưởng ứng.

Tham gia đội hiến máu dự bị của phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức từ năm 2010, đến nay anh Trình Ngọc Hải đã hiến máu tình nguyện 23 lần. Dịp này, anh cùng người thân tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện. Trung bình mỗi năm anh hiến máu từ 3-4 lần. “Mình hiến máu cứu người không vì mục đích gì mà xuất phát từ cái tâm thôi. Mỗi lần đi hiến máu mình không hề đắn đo, cứ nghĩ việc mình làm sẽ giúp được nhiều người là trong lòng cảm thấy rất hạnh phúc”, anh Hải chia sẻ.

Nhân dịp này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 27 gia đình, 117 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện./.

Đinh Hằng

Xem thêm