Sức khỏe

Thiếu vaccine, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng cho trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh thấp

TP. Hồ Chí Minh

Nguyên nhân là do nguồn cung ứng vaccine từ Bộ Y tế, phân bổ qua Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bị thiếu hụt.

Vắc xin phối hợp Sởi - Rubella do Việt Nam sản xuất. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Tỷ lệ tiêm chủng vaccine mở rộng cho trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh đang thấp hơn chỉ tiêu quốc gia do thiếu vaccine. Ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất. Đây là nội dung được ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều 18/5.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, chương trình tiêm chủng mở rộng là rất cần thiết để phòng các bệnh nguy hiểm cho trẻ em như sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi… Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2023, tỷ lệ tiêm chủng vaccine mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mới đạt 77,3%, trong khi chỉ tiêu quốc gia là 95%. Với các mũi tiêm nhắc lại cho trẻ dưới 18 tháng mới đạt 78,6% so với chỉ tiêu quốc gia 98%; tỷ lệ tiêm vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván mũi 4 (DPT4) mới đạt gần 71%. Nguyên nhân là do nguồn cung ứng vaccine từ Bộ Y tế, phân bổ qua Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bị thiếu hụt.

Mỗi tháng, Thành phố Hồ Chí Minh cần 5.000-11.000 liều mỗi loại vaccine để tiêm cho trẻ. Hiện các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thành phố đã hết hoàn toàn vaccine DPT-VGB-HiB (vaccine 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) và DPT (phòng ba bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván) để tiêm miễn phí. Theo đó, vaccine DPT-VGB-HiB được cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022, đã hết từ đầu tháng 3/2023. Còn vaccine DPT (phòng ba bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván) được cấp lần gần nhất vào tháng 2/2023, hết từ đầu tháng 5/2023.

Các loại vaccine khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng còn số lượng rất hạn chế, dự kiến hết trong vài tháng tới nếu không được cung cấp thêm. Từ cuối tháng 5 đến tháng 9, thành phố sẽ hết vaccine viêm gan B, viêm não Nhật Bản, lao bại liệt, sởi, uốn ván, sởi và rubella.

“Việc không được tiêm đầy đủ các vaccine trong diện tiêm chủng mở rộng khiến trẻ không được bảo vệ tốt và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cộng đồng. Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sớm cung ứng trở lại các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng để bảo vệ sức khỏe trẻ em và kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng; đồng thời lập danh sách trẻ bị trễ lịch tiêm vaccine để bố trí tiêm sớm ngay khi có nguồn cung vaccine.”, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm./.

Xuân Anh

Tin liên quan

Xem thêm