Xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái

Khánh Hòa

Khánh Hòa, sau nhiều năm nỗ lực thực hiện đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực, nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

Các đại biểu tham dự truyền thông về sự kiện Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

TTXVN - Sáng 15/11, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa, sau 3 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã có nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những nỗ lực của Việt Nam được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá là một trong những quốc gia thực hiện tốt mục tiêu về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ, trẻ em gái trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Riêng tỉnh Khánh Hòa, sau nhiều năm nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, nhất là với phụ nữ và trẻ em đã góp phần giúp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, giảm bớt áp lực, nguy cơ bị bạo lực, xâm hại.

Công tác thực hiện bình đẳng giới được các cấp, chính quyền, đơn vị, cơ sở thực hiện trên mọi phương diện; nhận thức của cán bộ, người dân về bình đẳng giới, vị trí, vai trò của phụ nữ ngày càng được nâng lên. Tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, tỉnh quan tâm, đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ nữ, tạo nguồn cán bộ nữ kế cận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; cán bộ nữ ngày càng tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, mạnh dạn tham gia hoạt động xã hội, góp phần giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Hiện nay, bình quân mỗi đơn vị, địa phương trong tỉnh có tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo đạt từ 15% trở lên. Phấn đấu đến năm 2025, đạt 60% các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh và UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa Tạ Hồng Quang và Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Quỳnh Nga trao học bổng cho các em học sinh là con của phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh còn một số thách thức, khó khăn. Trong đó, từ năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 40 vụ bạo lực với 38 nạn nhân là nữ giới (chiếm 95%); tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh vẫn còn tồn tại; vẫn còn trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương.

Ông Tạ Hồng Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh nhấn mạnh: Tháng hành động trên toàn quốc nói chung, Khánh Hòa nói riêng là một điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới thực chất, phát huy năng lực, vai trò, tiềm năng của phụ nữ và nam giới cho sự phát triển của cộng đồng, gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển.

Ông Tạ Hồng Quang kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động để xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em; hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em khó khăn có thêm cơ hội, điều kiện để phát triển. Nữ giới cần nâng cao tính tự chủ, sự quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Mặt khác, nam giới cũng cần xây dựng được niềm tin rằng họ có thể đảm đương và thực hiện tốt vai trò chăm sóc gia đình, là một phần của giải pháp để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, đồng hành trong thực hiện bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em, tạo nên hiệu ứng tốt đẹp, lan tỏa tới cộng đồng.

Dịp này, Ban Tổ chức tặng 24 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi là con của phụ nữ đơn thân trên địa bàn tỉnh, nhằm góp sức giúp các em có điều kiện đủ đầy đến trường học./.

Phan Sáu

Tin liên quan

Xem thêm