Hội nhập

Thúc đẩy chuyển đổi số về du lịch và nâng cao năng lực số của chính quyền địa phương

Quảng Ngãi

Để số hóa ngành Du lịch, tỉnh Quảng Ngãi cần lựa chọn, ưu tiên các lĩnh vực quan trọng, có điều kiện thuận lợi, khả năng đáp ứng kinh phí để thực hiện chuyển đổi số.

Chuyên gia của Trường Đại học RMIT phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Đinh Hương/ TTXVN)

TTXVN - Chiều 29/9, Ban Tổ chức Tuần lễ Chuyển đổi số tỉnh Quảng Ngãi năm 2023 phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức hai phiên hội thảo chuyên đề song song về chuyển đổi số du lịch và nâng cao năng lực số của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân - hướng tới một quốc gia số toàn diện.

Tại Hội thảo chuyên đề về chuyển đổi số ngành du lịch, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Du lịch tỉnh hiện chưa đồng bộ và thiếu thống nhất. Trong khi một số đơn vị lữ hành lớn, các khách sạn, resort cao cấp đã chủ động cập nhật, nâng cấp, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ lại gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân như nguồn vốn ít, nguồn nhân lực thiếu, công nghệ thông tin còn yếu nên rất cần sự hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước.

“Để số hóa ngành Du lịch, trước mắt tỉnh Quảng Ngãi cần lựa chọn, ưu tiên các lĩnh vực quan trọng, có điều kiện thuận lợi, khả năng đáp ứng kinh phí để thực hiện chuyển đổi số; trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ hỗ trợ nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách như: Kỹ thuật số hóa thông tin du lịch; trải nghiệm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping; ứng dụng thẻ du lịch thông minh và thanh toán tự động; xây dựng hệ thống đặt phòng trực tuyến, tăng cường hoạt động giao dịch, thương mại điện tử tại các điểm du lịch; ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo và chatbot để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá các điểm đến du lịch thông qua nền tảng số, marketing số và quảng cáo trực tuyến... Đồng thời, phối hợp triển khai, kết nối liên thông với các nền tảng số của Cục Du lịch Quốc gia để triển khai đồng bộ, hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành”, ông Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo doanh nghiệp chuyển đổi số chia sẻ các kinh nghiệm để tận dụng thế mạnh của chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Tại hội thảo, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp chuyển đổi số đã chia sẻ, thảo luận các kinh nghiệm để tận dụng thế mạnh của chuyển đổi số về truyền thông số, xây dựng sản phẩm du lịch mới. VNPT đồng hành chuyển đổi số ngành Du lịch - khai phá dữ liệu phát triển du lịch số hỗ trợ doanh nghiệp. Xây dựng hệ thống du lịch thông minh để tận dụng, khai thác hiệu quả các dữ liệu số, tạo đột phá cho du lịch. Đặc biệt, việc liên thông, liên kết vùng, liên kết với các tỉnh lân cận trong chia sẻ, khai thác dữ liệu về du lịch sẽ tạo cho Quảng Ngãi một bước tiến dài.

Với phiên hội thảo về nâng cao năng lực số của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân - hướng tới một quốc gia số toàn diện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh bày tỏ mong muốn thông qua hội thảo, các chuyên gia sẽ đề xuất nhiều giải pháp để thành phố Quảng Ngãi triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch chuyển đổi số trong các cấp chính quyền địa phương; đồng thời, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, kinh tế số đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và được tiếp cận, trải nghiệm các nền tảng số để phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong những năm tới.

Tại đây, các chuyên gia của Trường Đại học RMIT đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ các giải pháp để lựa chọn phương pháp, lộ trình phù hợp trong hoạt động chỉ đạo, quản lý điều hành, triển khai thực hiện đối với chính quyền số; chiến lược chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; vai trò của thanh niên trong việc tiên phong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số./.

Đinh Hương

Tin liên quan

Xem thêm