Sức khỏe

Trao yêu thương, tiếp sức mạnh đến cộng đồng "chiến binh K"

Thừa Thiên Huế

Thông qua chương trình tặng tóc do Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp Bệnh viện K và Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, hơn 70 người đã đến hiến tóc và 80 "chiến binh K" được trao tặng mái tóc.

Tặng tóc đến các bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

TTXVN - Thông qua những chia sẻ của chuyên gia về kiến thức y khoa về ung thư hay những câu chuyện truyền cảm hứng và hoạt động hiến, tặng tóc… trong hai ngày 25 - 26/8 tại thành phố Huế, cộng đồng "chiến binh K" trên cả nước đã được tiếp thêm yêu thương, nghị lực trong hành trình chiến đấu căn bệnh ung thư.

Tiếp sức mạnh đến những "chiến binh K"

Sáng 26/8, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hạnh đã bắt chuyến xe sớm từ Quảng Trị vào Bệnh viện Trung ương Huế để kịp tham gia chương trình tặng tóc cho người bệnh ung thư tại Trung tâm Ung bướu. Sau khoảng 20 phút tư vấn và cắt tóc, con gái chị Hạnh vui mừng, cẩn thận trao những chùm tóc tới Ban Tổ chức.

Chị Hạnh cho biết, ngay khi được mẹ chia sẻ về chương trình, con gái chị đã rất hào hứng muốn tham gia. Điều này khiến chị tự hào về con. Tạm biệt mái tóc dài, cháu vẫn dự định tiếp tục nuôi tóc chờ đợt hiến tiếp theo.

Bao nhiêu sợi tóc cho đi là bấy nhiêu sợi tình trao gửi đến những người bệnh đang được điều trị ung thư tại Bệnh viện Trung ương Huế. Thông qua chương trình tặng tóc do Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp Bệnh viện K và Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, hơn 70 người đã đến hiến tóc và 80 "chiến binh K" được trao tặng mái tóc. Những mái tóc này sẽ mang đến niềm vui, diện mạo mới cho những người bệnh.

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư máu trong suốt 13 năm qua, nhờ ý chí mạnh mẽ, kiên cường, bạn Ánh Hoa (25 tuổi, Thanh Hóa) đã vượt qua nỗi đau bệnh tật, trở về là cô gái năng động, khỏe mạnh bình thường. Đến với Diễn đàn Bệnh nhân ung thư Việt Nam năm 2023, Ánh Hoa mang sứ mệnh truyền cảm hứng tích cực cho các người bệnh tham gia diễn đàn.

Ánh Hoa bộc bạch: "Sau 11 năm hóa trị, đến nay, bác sỹ đã thông báo tôi hoàn toàn khỏi bệnh. Đến thành phố Huế lần này, tôi sẽ chia sẻ hành trình chiến đấu với ung thư và mong muốn mình là một nhân chứng sống để truyền đi thông điệp "bị ung thư không có nghĩa là phải chết" đến các "chiến binh K" trên cả nước".

Không riêng con gái chị Hạnh và bạn Hoa, rất nhiều người khác muốn tiếp thêm sức mạnh và lan tỏa niềm tin đến với những người bệnh ung thư. Họ có thể là người khỏe mạnh, cũng có thể là một người bệnh đang chiến đấu với ung thư. Chỉ với một chùm tóc nhỏ hay lời động viên chân thành, câu chuyện truyền cảm hứng của họ sẽ đủ khiến các người bệnh thêm mạnh mẽ, lạc quan sống và đối mặt với bệnh tật.

Không ai phải đơn độc chiến đấu với ung thư

Căn bệnh ung thư đang trở thành gánh nặng lớn đối với toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của nền y học nhân loại, ung thư không còn là nỗi ám ảnh của những người bệnh, mà có thể hoàn toàn chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, tại nước ta, bệnh nhân nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống thêm 5 năm có thể đạt đến 90%. Thậm chí ở nhóm phụ nữ dưới 35 tuổi, tỷ lệ sống thêm toàn bộ 10 năm ở giai đoạn sớm là trên 80%. Kiểm soát ung thư là một lĩnh vực đòi hỏi sự chung tay của nhiều tổ chức khác nhau từ chuyên môn đến các đơn vị đào tạo, nghiên cứu và các tổ chức xã hội.

Hiện nay, nhiều tổ chức trong công đồng, xã hội dành sự quan tâm đặc biệt đến nhóm người bệnh ung thư. "Khoác lên mình chiếc áo blouse trắng với sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, chúng tôi luôn tâm niệm đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng những người bệnh ung thư. Hằng năm, đơn vị thường xuyên có những hoạt động như hỗ trợ kinh phí, tặng quà, tổ chức các đêm diễn nghệ thuật, sinh nhật cho người bệnh để các "chiến binh K" vững tin hơn chiến đấu cùng bệnh tật" - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Hoàng Thị Lan Hương chia sẻ.

Các "chiến binh K" Bệnh viện Trung ương Huế được chăm sóc mái tóc, tiếp thêm động lực chiến đấu với căn bệnh ung thư. (Ảnh: Mai Trang/TTXVN)

Trong hai ngày 25-26/8, hàng trăm bệnh nhân ung thư trên cả nước đã về tại thành phố Huế để tham gia Diễn đàn Bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sáng kiến Ung thư Muối (SCI, Hà Nội) phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế và Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức. Tại đây, cộng đồng người bệnh được kết nối, cùng các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành lĩnh vực ung bướu Việt Nam và thế giới chia sẻ, cập nhật thông tin y khoa tiên tiến nhất.

Sống cùng với căn bệnh ung thư từ năm 2012 đến nay, bác Phạm Đức Vượng (Hà Nội) luôn yêu đời, không bao giờ thấy đơn độc trong cuộc chiến chống ung thư. Bác cho biết, trong gần 6 năm qua, bác luôn theo sát tất cả các Diễn đàn Bệnh nhân ung thư Việt Nam qua các năm. Diễn đàn là nơi bác được là chính mình, kết nối với mọi người, không thấy mặc cảm vì bệnh tật đồng thời chia sẻ sự lạc quan, khích lệ tinh thần những người bệnh khác bằng câu chuyện chân thật về mình.

Theo Giám đốc điều hành SCI Nguyễn Thị Hồng Nhung, hơn 5 năm qua, đơn vị đã duy trì nhiều hoạt động như kết nối bác sĩ - bệnh nhân, lớp học yoga, lớp vẽ, múa trị liệu… nhằm hỗ trợ, gắn kết các người bệnh ung thư với nhau. Sắp tới, đơn vị sẽ triển khai hai dự án mới hướng đến nhóm bệnh nhân này. Đó là dự án nghệ thuật mang tên "Love Rosie" và dự án tạo ra các sản phẩm, ứng dụng hỗ trợ bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị bệnh./.

Mai Trang

Tin liên quan

Xem thêm