Văn hóa

Triển lãm “Gặp gỡ” 2024: Nơi những tâm hồn đồng điệu kết giao

Triển lãm trưng bày 33 tác phẩm được vẽ bằng chất liệu sơn dầu của 2 họa sỹ Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng.

Tác phẩm "Ngày bình yên" của họa sỹ Đỗ Hữu Khôi.
Ảnh: Hạnh Quyên-TTXVN

Triển lãm “Gặp gỡ” 2024 đã khai mạc ngày 1/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam số 66, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Triển lãm trưng bày 33 tác phẩm được vẽ bằng chất liệu sơn dầu của 2 họa sỹ Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng.

Trong bốn mùa của năm, mùa Thu như một nhịp cầu nối liền giữa mùa Hạ nóng bức và mùa Đông lạnh lẽo để rồi mang đến cho vạn vật một không gian êm đềm. Triển lãm như một cầu nối giữa những trái tim yêu nghệ thuật được “gặp gỡ” trong một ngày bắt đầu mùa Thu đầy cảm xúc.

Họa sỹ Trang Thanh Hiền, giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, màu có lẽ là một thế mạnh trong những tác phẩm của Đỗ Hữu Khôi. Không quá chú trọng đến kỹ thuật, bố cục lẫn hình họa nhân vật, mọi thứ trên tranh của họa sỹ Đỗ Hữu Khôi dường như vụng về một cách tự nhiên không gò ép; đặc biệt là những tranh tự họa chính mình, khi già, khi trẻ, khi suy tư, khi yêu đời.

"Những bức tranh họa sỹ Khôi vẽ nhân vật đơn hay đôi cũng vậy, giữa họ và không gian là một cuộc đối thoại tự thân khá thú vị. Xuyên suốt trong những tác phẩm này là một tâm hồn và tình yêu của riêng họa sỹ, chúng đủ tư chất cho một nhân cách hội họa", họa sỹ Trang Thanh Hiền nhận xét.

Tác phẩm "Phong cảnh" của họa sỹ Phạm Văn Trọng.
Ảnh: Hạnh Quyên-TTXVN

Đối với họa sỹ Phạm Văn Trọng, những bức tranh là nhiều lớp màu tương phản đan xen tạo nên những cảm xúc về nắng, về gió, về sương hay cái se se lạnh lạnh của ánh trăng tĩnh tại. Xu hướng tranh của họa sỹ Trọng còn có phần thiên về mô tả hiện thực. Tính bài bản trong kỹ thuật về tranh cũng được họa sỹ chú trọng như việc tạo nền, tạo chất hay diễn tả không gian xa gần.

Hội họa Ấn tượng là một trường phái “đã cũ”, từ cuối thế kỷ XIX, nhưng cảm xúc và bút pháp của nó dường như vẫn luôn đem lại những giá trị mới cho những tình yêu hội họa. Trong tranh của hai họa sỹ Đỗ Hữu Khôi và Phạm Văn Trọng thuộc trường phái này như được gặp gỡ trở lại để kết giao trong một mối thâm tình mới - cuộc gặp gỡ của những tâm hồn và tình yêu đích thực dành cho hội họa.

Triển lãm “Gặp gỡ” 2024 mở cửa đến hết ngày 6/8/2024./.

HQ

Tin liên quan

Xem thêm