Khoa học

Tuổi trẻ Thủ đô đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số

Hà Nội

Tuổi trẻ thành phố cần thể hiện rõ hơn nữa thế mạnh của thanh niên, làm tốt hơn nữa các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, không chỉ trong nội bộ của Đoàn mà còn gắn kết với từng địa phương, xã hội.

Phó Bí thư Thành đoàn Trần Quang Hưng phát biểu tại chương trình Tìm kiếm giải pháp công nghệ “Dữ liệu với cuộc sống” (Data4life) tháng 8/2023. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 10/1, tại cuộc tổng kết hoạt động Đoàn và thanh thiếu nhi Thủ đô tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã đánh giá cao hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số. Nhấn mạnh đây là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chiến lược trong phát triển Thủ đô, đồng chí Nguyễn Văn Phong cho rằng tuổi trẻ thành phố cần thể hiện rõ hơn nữa thế mạnh của thanh niên, tiếp tục làm tốt hơn nữa các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, không chỉ trong nội bộ của Đoàn mà còn gắn kết với từng địa phương, xã hội.

Trong năm 2023, với chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã triển khai hiệu quả 10/10 chỉ tiêu công tác năm, trong đó có 2 chỉ tiêu hoàn thành và 8 chỉ tiêu vượt.

Nhiều con số ấn tượng được tuổi trẻ Thủ đô xác lập như: Hơn 9.000 lượt đoàn viên, thanh niêm tham gia hỗ trợ, hướng dẫn 64.992 lượt cài đặt ứng dụng VNeID và dịch vụ công; 100% đảng viên là đoàn viên, thanh niên đăng ký và sử dụng phần mềm sổ tay Đảng viên…

Toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 34 tỷ đồng; hơn, 1,46 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn - Hội tổ chức trong năm; 18 cụm công trình thắp sáng đường quê biên giới; 37 cụm công trình nhà nhân ái… Mô hình 579 đội hình chuyển đổi số cộng đồng được triển khai đã giúp người dân tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số, sử dụng thành thạo các ứng dụng số cơ bản.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội còn tổ chức thành công chương trình Thường trực Thành đoàn đối thoại với thanh thiếu nhi Thủ đô; tham mưu tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với thanh niên Thủ đô với chủ đề: “Thanh niên thành phố Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số", trong đó mạnh dạn đề xuất, kiến nghị, đóng góp những sáng kiến cho sự phát triển chung của Thủ đô, đăng ký đảm nhận phần việc phù hợp với tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung.

Năm 2023, phong trào “thanh niên tình nguyện” được phát huy mạnh mẽ trong việc thiết kế và tổ chức triển khai đảm bảo rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ thành phố đến cơ sở. Các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình đồng hành với thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo địa phương các cơ chế, giải pháp mới để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa nhằm đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Biểu dương những nỗ lực và thành tích mà các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã đạt được trong năm 2023, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu năm 2024, Thành đoàn Hà Nội cần tổ chức các hoạt động có chiều sâu, bền vững, thiết thực, hiệu quả, gắn với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tầng lớp, từng khu vực, đối tượng thanh niên. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên thành phố tiếp tục phát huy thế mạnh và các giải pháp thiết thực để xây dựng văn hóa, con người Thủ đô bằng những việc làm cụ thể; trước hết là tuyên truyền, vận động thanh niên chấp hành pháp luật. Đặc biệt, Thành Đoàn cần có giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức tham gia giao thông của giới trẻ, góp phần xây dựng lớp thanh niên Thủ đô có văn hóa, có ý thức pháp luật. Trong thời gian tới, mỗi một xã, phường khi tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên cần tập trung giải quyết một đến hai vấn đề của thanh niên, của chính địa phương một cách thiết thực, hiệu quả…/.

Kim Anh

Xem thêm