Xã hội

Chiến lược nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi các cấp

Ninh Bình

Năm 2022, hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức thiết thực, kịp thời, đúng đối tượng.

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương khen thưởng các tập thể xuất sắc năm 2022. Ảnh: Hải Yến/TTXVN.

(TTXVN) Trong 2 ngày 27 và 28/12, tại tỉnh Ninh Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức tổng kết hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi năm 2022 và giao ban Chủ tịch Hội đồng đội các tỉnh, thành phố.

Năm 2022, hệ thống Nhà Thiếu nhi toàn quốc đã bám sát chương trình công tác năm của Hội đồng Đội Trung ương, chú trọng tổ chức các hoạt động gắn với thực hiện các chỉ tiêu công tác đã đề ra. Các Nhà Thiếu nhi có sự đầu tư và thay đổi nội dung, hình thức phù hợp với điều kiện thực tế bằng các hình thức đa dạng, phong phú; cập nhật những xu hướng mới thông qua việc sử dụng các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông đa phương tiện, các sản phẩm tuyên truyền trực quan... để tuyên truyền, định hướng những sự kiện nổi bật của địa phương, đơn vị cũng như tập hợp, thu hút thiếu nhi. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai tốt, hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội. Năm 2022, hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động an sinh xã hội được tổ chức đi vào chiều sâu, có ý nghĩa thiết thực, kịp thời, đúng đối tượng và có sức lan tỏa, để lại ấn tượng tốt cho thiếu nhi, phụ huynh, các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là hỗ trợ giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi bố, mẹ do đại dịch COVID-19.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Nhà Thiếu nhi các địa phương đã chia sẻ một số mô hình hay, cách làm hiệu quả để các đơn vị tham khảo, nhân rộng triển khai phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống Nhà Thiếu nhi toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang ghi nhận, biểu dương và chúc mừng thành tích của hệ thống Nhà Thiếu nhi đã đạt được trong năm vừa qua.

Bà Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị, năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, các đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII về công tác phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Hệ thống Nhà Thiếu nhi cần tiếp tục phối hợp với Hội đồng Đội các cấp, các cơ sở Đội cụ thể hóa các giải pháp triển khai thực hiện Quyết định số 1895 của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/11/2021 phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”. Hội đồng Đội các cấp, Ban Giám đốc các Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tập trung nâng cao chất lượng hoạt động cũng như củng cố tổ chức, bộ máy; xây dựng, thiết kế các hoạt động phù hợp để tham gia trong các sự kiện lớn của tuổi trẻ cả nước.

Trong công tác bảo vệ, trang bị kỹ năng cho trẻ em, các đơn vị cần quan tâm, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi; trang bị kiến thức về ngoại ngữ, tin học; tiếp tục bồi dưỡng cho thiếu nhi kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích; phòng chống bạo lực, xâm hại và những hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần. Các đơn vị cần tiếp tục quan tâm, đầu tư giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Cung, Nhà Thiếu nhi trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

Dịp này, Trung ương Đoàn, Hội Đồng đội Trung ương đã tặng Bằng khen cho 42 tập thể là đơn vị hệ thống Nhà Thiếu nhi cấp tỉnh, cấp huyện; 31 tập thể đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc khối Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi cấp tỉnh, cấp huyện năm 2022”./.

Hải Yến

Tin liên quan

Xem thêm