Xây dựng Đảng

Đổi mới các phong trào Đội để phù hợp hơn với thực tiễn

Nhiều sân chơi mới đã được Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo triển khai phù hợp với thiếu nhi với các hình thức đa dạng, phong phú; nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực.

Hội nghị Hội đồng đội Trung ương lần thứ nhất khóa IX. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Chiều 5/1, Hội nghị lần thứ nhất Hội đồng Đội Trung ương khóa IX đã diễn ra tại Hà Nội. Tham dự có Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang.

Tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đánh giá, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đã đề xuất những sáng kiến, hình thức rèn luyện để có nhiều cán bộ Đội trưởng thành, từ đó góp phần tạo nguồn cán bộ Đoàn, cán bộ trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời, hoạt động Đội đã giúp các em thiếu nhi trên khắp mọi miền hình thành nhân cách, trở thành những người có ích cho xã hội, đất nước.

“Công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống văn hóa, góp phần hình thành nhân cách cho thiếu nhi thông qua các phong trào, chương trình, hoạt động được quan tâm, chú trọng, có nhiều điểm đổi mới, sáng tạo trong phương thức, cách làm, gắn với nhu cầu và thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia”, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cho biết.

Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ: “So với các phong trào khác của thanh niên, phong trào của Đội có thời gian triển khai trong hàng chục năm và có sức sống lâu bền trong thiếu nhi. Chúng ta đều biết, phong trào càng có tính ổn định lâu dài, càng ăn sâu vào tâm thức thiếu nhi. Tuy nhiên, một thách thức lớn đặt ra là đổi mới nội dung và phương thức, để phong trào mang “hơi thở” của thời đại mới, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu ngày càng cao của thiếu nhi”.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhiều sân chơi mới đã được Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo triển khai phù hợp với thiếu nhi với các hình thức đa dạng, phong phú; nhiều chương trình, hoạt động sáng tạo, có ý nghĩa thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được chú trọng tổ chức, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đây là những tiền đề quan trọng cho công tác Đội, phong trào thiếu nhi và hoạt động của Hội đồng Đội Trung ương trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận, góp ý kiến vào Dự thảo Chương trình làm việc toàn khóa của Hội đồng Đội Trung ương khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Kế hoạch triển khai Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em năm 2024; Báo cáo tình hình trẻ em; tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em và hoạt động của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em năm 2023; Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh; một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Đội và phong trào thiếu nhi học kỳ II, năm học 2023 - 2024.

Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, các ý kiến đóng góp tại kỳ họp sẽ được tổng hợp để xây dựng, hoàn chỉnh văn bản toàn khóa; đồng thời nghiên cứu triển khai đề tài khoa học ứng dụng mang tính khả thi cao hơn đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi cả nước./.

HQ

Xem thêm