Xây dựng Đảng

Triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cần Thơ

Chủ động làm tốt hơn nữa công tác tham mưu về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Ngọc Thiện/TTXVN)

TTXVN - Ngày 3/1, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác nội chính phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ yêu cầu, các cơ quan nội chính cần tích cực, chủ động làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Hội nghị do Thành ủy Cần Thơ tổ chức.

Phó Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu, các cơ quan chức năng tăng cường công tác phối hợp, nắm chặt tình hình, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động để chủ động tham mưu các chủ trương, biện pháp đồng bộ, hiệu quả đảm bảo giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện tốt nội dung cải cách tư pháp như: Tăng cường kiểm soát hoạt động của các cơ quan tố tụng thành phố trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và triển khai đồng bộ các giải pháp để thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế. Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; công tác điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra việc kết án oan, sai người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…

Năm 2023, các cơ quan nội chính đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; chỉ đạo kịp thời, hiệu quả công tác này trên địa bàn thành phố. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được thực hiện tốt, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan chức năng đã kiểm sát, điều tra 25 vụ với 35 bị can liên quan đến tham nhũng, đã kết thúc điều tra 12 vụ với 22 bị can; thu hồi tài sản trong các vụ tham nhũng là trên 10,1 tỷ đồng. Công tác điều tra, xác minh, khởi tố, truy tố, xét xử được các ngành chức năng thực hiện tốt; giải quyết các vụ án, vụ việc đúng trình tự quy định của pháp luật, không xảy ra trường hợp oan, sai hay bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính từng lúc, từng việc vẫn chưa được chặt chẽ, chưa đồng bộ. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từng lúc, từng nơi vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm về ma túy, hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ… Công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên, nên hiệu quả chưa cao.../.

Ngọc Thiện

Tin liên quan

Xem thêm