Khoa học

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Qua mỗi lần tổ chức, chất lượng, số lượng hồ sơ tham dự giải mỗi năm đều được tăng lên đã khẳng định được uy tín, chất lượng của giải thưởng. Điều này thể hiện được sự quan tâm rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm lời giải cho những vấn đề đang tồn tại trong xã hội.

Ban Tổ chức trao giải cho hạng mục Doanh nghiệp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

TTXVN - Chiều 7/10, Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2023 (VDA 2023) đã diễn ra tại Hà Nội. Giải thưởng được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức thường niên, với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phát động từ ngày 18/4/2023, VDA 2023 đã tiếp cận hơn 3.000 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhận được gần 350 bộ hồ sơ gửi về Ban Tổ chức theo hình thức trực tuyến, đảm bảo tinh thần chuyển đổi số. Tiến sỹ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch VDCA cho biết: Hưởng ứng “Năm Dữ liệu số quốc gia”, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2023 nhận được nhiều hồ sơ có chất lượng nổi bật, ứng dụng nhiều công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (cloud)… Các đơn vị đã mang đến nhiều giải pháp công nghệ, mô hình chuyển đổi số tiêu biểu, có điểm nhấn nổi bật về dữ liệu số trong lĩnh vực tài chính, giáo dục, du lịch, sản xuất công nghiệp, truyền thông, hành chính công...

Ban Tổ chức trao giải cho hạng mục Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc cho UBND tỉnh Lạng Sơn với nền tảng Trợ lý ảo ISEE Lạng Sơn - Giải pháp tự động trả lời về thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Qua quá trình xét duyệt hồ sơ, Ban Tổ chức đã chọn vinh danh 38 đơn vị, sản phẩm thuộc 4 hạng mục: Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc; Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc; Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng.

Tiến sỹ Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo VDA 2023 chia sẻ: Hội đồng Chung khảo tập trung đánh giá những công nghệ về dữ liệu, các nền tảng về dữ liệu; các doanh nghiệp, địa phương làm tốt việc xây dựng cơ sở dữ liệu theo chuẩn mực của Bộ Thông tin và Truyền thông. Nhiều tổ chức, cá nhân rất quan tâm đến xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học, đạt tiêu chuẩn của Việt Nam và nâng cao khả năng tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá, qua mỗi lần tổ chức, chất lượng, số lượng hồ sơ tham dự giải mỗi năm đều được tăng lên đã khẳng định được uy tín, chất lượng của giải thưởng. Điều này thể hiện được sự quan tâm rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm lời giải cho những vấn đề đang tồn tại trong xã hội. Chúc mừng 38 đơn vị được vinh danh năm 2023, Thứ trưởng khẳng định, giải thưởng không chỉ tôn vinh những cá nhân và tổ chức xuất sắc mà còn chứng minh được sức mạnh, lòng nhiệt huyết và trí tuệ của người Việt Nam. Đây cũng là lời khẳng định, chỉ có sản phẩm “Make in Viet Nam” mới giải quyết tốt nhất những bài toán của người Việt.

Ban tổ chức trao giải cho hạng mục Cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chia sẻ, dữ liệu là tài sản đặc biệt, càng sử dụng nhiều càng mang lại nhiều nhiều giá trị nên để dữ liệu nằm yên là lãng phí. Chúng ta cần đẩy mạnh số hóa lưu trữ các dữ liệu của cơ quan, tổ chức và dùng công nghệ cao, công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu (deep learning) để phân tích, xử lý thì dữ liệu để phát huy được giá trị; đồng thời, cần chú trọng đến đảm bảo an toàn khi khai thác, sử dụng dữ liệu.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Tiến sỹ Nguyễn Đức Hiển nhận định, dữ liệu là yếu tố quan trọng, tạo ra sự đột phá trong việc thúc đẩy chuyển đổi Số và phát triển kinh tế số. Giải thưởng Vietnam Digital Awards đã góp phần cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đổi mới sáng tạo của các ngành, lĩnh vực, các cơ quan và doanh nghiệp.

Ban Tổ chức trao giải cho hạng mục Doanh nghiệp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Qua 6 mùa tổ chức, Vietnam Digital Awards đã tiếp cận hơn 16.000 lượt cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên 63 tỉnh, thành phố, thu hút gần 1.800 hồ sơ tham dự. Gần 400 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp Chuyển đổi Số xuất sắc và các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu đã được vinh danh tại các chương trình Vietnam Digital Awards./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm