An sinh

Hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Vĩnh Long

Ban Chỉ đạo thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức lễ phát động Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân.

TTXVN - Ngày 3/5, Ban Chỉ đạo thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ phát động Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Hưởng ứng chủ đề Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và Tháng Công nhân 2024 “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị, các sở, ngành, địa phương, liên đoàn lao động các cấp, doanh nghiệp và người sử dụng lao động tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới.

Các sở ban ngành, địa phương, đoàn thể, doanh nghiệp, người sử dụng lao động có liên quan cần tăng cường trách nhiệm, đặc biệt kiên quyết xử lý dứt điểm các tồn tại; hạn chế những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đối với các trường hợp sai phạm cần được xử lý kịp thời để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động cần nêu cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động, giảm căng thẳng cho người lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý, cấp ủy, chính quyền, cơ quan có liên quan cần xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động gắn với các giải pháp cụ thể về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe, đời sống, tinh thần cho người lao động. Các cơ quan, đơn vị lưu ý và tuân thủ đúng quy đinh pháp luật về an toàn lao động, thực hiện việc kiểm định định kỳ đối với các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và khai báo khi đưa vào sử dụng theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu tại lễ phát động. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Tỉnh Vĩnh Long khuyến khích các đơn vi, doanh nghiệp tìm kiếm, triển khai các giải pháp sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế và đáp ứng các nguyện vọng chính đáng của người lao động về môi trường làm việc, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời quan tâm thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho người lao động...

Trong năm 2023, tình hình thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tiếp tục được nâng lên. Toàn tỉnh xảy ra 100 vụ tai nạn lao động trong khu vực có quan hệ lao động (giảm 11 vụ so với năm 2022), trong đó có 92 vụ làm 93 người bị thương nhẹ và 8 vụ làm 8 người bị thương nặng; có 1 vụ tai nạn lao động ở khu vực không có quan hệ lao động làm 1 người chết. Công tác chăm lo cho người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện, qua đó đã chi hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn, thăm hỏi đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, thiên tai, hỏa hoạn và hoạt động xã hội với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Tại buổi lễ phát động, Ban Tổ chức đã trao tặng 10 căn nhà Mái ấm công đoàn, mỗi căn nhà hỗ trợ 50 triệu đồng và 200 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tặng bằng khen cho 30 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” năm 2023 nhằm động viên, khen thưởng các tập thể có sáng kiến, giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm