Khoa học

Khuyến khích hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng sáng tạo của học sinh vào đời sống

Vĩnh Long

Toàn tỉnh Vĩnh Long có 10.248 sản phẩm dự thi Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 13, năm học 2023 - 2024 của học sinh ở cả 3 cấp học.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long với các tác giả và nhóm tác giả đạt giải cuộc thi. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Ngày 14/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 13, năm học 2023 - 2024 và phát động cuộc thi lần thứ 14, năm học 2024 - 2025.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 7 giải Nhì, 9 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả; đồng thời chọn 20 sản phẩm có điểm cao nhất để tham dự cuộc thi toàn quốc lần thứ 20.

Trao giải Nhất cho tác giả và nhóm tác giả tham gia cuộc thi. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 10.248 sản phẩm dự thi của học sinh ở cả 3 cấp học. Các sản phẩm dự thi phong phú ở nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều sản phẩm mang tính mới, sáng tạo, nhất là những sản phẩm có thể ứng dụng phục vụ đời sống và góp phần giải quyết các vấn đề cấp thiết có tính thời sự hiện nay. Nhiều sản phẩm ứng dụng tin học kết nối với thiết bị thông minh thành dụng cụ sinh hoạt gia đình, thiết bị báo cháy, báo trộm, thiết bị đo nước nhiễm mặn, thiết bị cứu hộ trẻ đuối nước. Hay các sản phẩm mang tính hàng hóa có thể bán ra thị trường, góp phần quảng bá cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh và có khả năng tham gia vào sản phẩm OCOP, dự án khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phục vụ cho phát triển kinh tế và tiêu dùng.

Tiêu biểu như mô hình “Hệ thống tự động điều khiển từ xa chống rò rỉ và vỡ ống nước” đoạt giải Nhất cuộc thi của tác giả Lưu Khánh Nguyên, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung (huyện Tam Bình). Hệ thống có khả năng phân biệt khi nước chảy qua ống do người sử dụng và khi rò rỉ, vỡ ống. Nếu phát hiện nước rò rỉ, hệ thống tự động khóa nguồn nước kèm báo động cho người dùng bằng loa và gửi thông báo qua điện thoại. Hệ thống tích hợp thêm nguồn điện năng lượng mặt trời để có thể sử dụng được ngay cả khi cúp điện.

Đại biểu tham quan các sản phẩm đạt giải được trưng bày tại lễ tổng kết. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Mô hình “Hệ thống cống thông minh dùng trong nông nghiệp” cùng đoạt giải Nhất cuộc thi của nhóm tác giả Huỳnh Minh Trọng và Trần Ngọc Trâm, học sinh Trường Trung học phổ thông Trà Ôn (huyện Trà Ôn) giúp người dân chủ động trong phòng, chống tác hại của hạn mặn, mưa lũ, triều cường đối với cây trồng. Sản phẩm sử dụng các cảm biến, động cơ, máy bơm, mạch điều khiển thông dụng xác định độ mặn để đóng, mở cống; cân mực nước bên trong và bên ngoài để trữ nước ngọt, chống ngập úng, giúp người dân ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Ban Tổ chức Cuộc thi phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp hỗ trợ tác giả, nhóm tác giả đưa sản phẩm cuộc thi gắn kết với chương trình khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh; đề xuất cơ chế khuyến khích, vận động doanh nghiệp hỗ trợ thí sinh hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm, để các ý tưởng sáng tạo của các em được ứng dụng vào sản xuất và đời sống.

Đối với ngành giáo dục, nhà trường, Đoàn thanh niên các cấp quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh hình thành và triển khai, thực hành các ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật, đặc biệt thông qua giáo dục STEM; phát động các cuộc thi hoặc bằng những hình thức phù hợp khác để thúc đẩy việc phát hiện và nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo của các em.

Các em học sinh tích cực đăng ký tham gia cuộc thi để hiện thực hóa các ý tưởng của mình, qua đó vừa giúp bản thân hình thành, trau dồi kỹ năng sáng tạo khoa học kỹ thuật và các kỹ năng mềm cần thiết, vừa giúp phát triển nhận thức đầy đủ về thế giới và xã hội.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh khẳng định, lãnh đạo UBND tỉnh ủng hộ và sẽ tạo mọi điều kiện để những ý tưởng, giải pháp có giá trị về mặt khoa học được đầu tư phát triển và phổ biến ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội một cách hiệu quả.

Sau Lễ tổng kết và trao giải, Ban Tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ 14, năm học 2024 - 2025./.

Phạm Minh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm