Xã hội

Lần đầu tiên tổ chức cuộc thi về đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Cuộc thi tập trung vào các giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động trong ba lĩnh vực giáo dục, y tế và hoạt động công vụ của các sở, địa phương.

Khu vực giải quyết thủ tục hành chính Trung tâm hành chính công thành phố Thủ Đức. 
Ảnh: Hoàng Tuyết - TTXVN

Tại Hội nghị chia sẻ bài toán về nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý dạy và học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 23/5, Sở Khoa học và Công nghệ đã giới thiệu Cuộc thi tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công (Gov.Star2024). Đây là lần đầu tiên cuộc thi được Thành phố tổ chức nhằm lan tỏa tinh thần, văn hóa đổi mới sáng tạo trong khu vực công.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn tìm giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo để giải quyết các bài toán trong điều hành, quản lý, kiểm tra, giám sát... của Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện; UBND phường, xã, thị trấn. Cuộc thi cũng hỗ trợ phát triển, hoàn thiện các giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo... để giới thiệu, kết nối, hướng đến triển khai thí điểm và chuyển giao cho sở, ngành, địa phương.

Cuộc thi tập trung vào các giải pháp, mô hình đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động trong ba lĩnh vực gồm: Hoạt động công vụ của các sở, địa phương; hoạt động khám, chữa bệnh tại hệ thống y tế cơ sở; hoạt động quản lý, dạy và học ở bậc phổ thông trên địa bàn Thành phố.

Các dự án sẽ trải qua 4 vòng. Vòng sơ tuyển, dự án sẽ được huấn luyện về kỹ năng thuyết trình và kết nối, gặp gỡ sở ngành, địa phương. Tại vòng tranh đấu, đại diện các dự án sẽ thuyết trình trước Hội đồng.

Vòng ươm tạo, các dự án có cơ hội nhận được gói hỗ trợ ươm tạo theo nghị quyết của HĐND Thành phố, trị giá 80 triệu đồng; được đào tạo và cố vấn, hỗ trợ kết nối với cơ quan quản lý nhà nước để khảo sát, phỏng vấn và hoàn thiện giải pháp, sản phẩm, công nghệ và mô hình kinh doanh. Ở vòng Demo Day, các nhóm sẽ thuyết trình và trả lời các câu hỏi của Hội đồng, 10 dự án xuất sắc được giới thiệu cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, cuộc thi yêu cầu các dự án phải có khả năng chuyển giao, ứng dụng vào công tác quản lý, điều hành, giám sát, thực thi, dự báo... của cơ quan quản lý nhà nước, trường học, bệnh viện. Dự án không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định. Ban Tổ chức sẽ nhận hồ sơ trực tuyến đến trước ngày 15/6/2024 qua email: govstar.dosthcmc@gmail.com.

Tại Hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã đặt hàng các nhóm nghiên cứu những giải pháp phục vụ cho ngành như: Giải pháp các khóa học trực tuyến đại chúng mở; Giải pháp trợ lý ảo, hỗ trợ người dân phục vụ công tác cải cách hành chính; Giải pháp kỹ thuật cho hệ thống quản trị thực thi và báo cáo động./.

Vũ Tiến Lực

Xem thêm