Xã hội

Lão nông sản xuất giỏi, hết lòng vì hộ nghèo

Quảng Ngãi

Ở tuổi 67, lẽ ra phải nghỉ ngơi an nhàn nhưng ông Huỳnh Thân lại bận rộn với việc chăm sóc hơn 5 ha vườn cây ăn quả với hàng nghìn cây bưởi da xanh, sầu riêng, mít Thái, cam, quýt và làm công tác từ thiện, xã hội.

Vườn cây nhà ông Huỳnh Thân.

(TTXVN) Không chỉ nỗ lực sản xuất làm giàu cho gia đình, lão nông Huỳnh Thân ở xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi còn hết lòng giúp đỡ hộ nghèo trong huyện thoát nghèo bền vững.

Ở tuổi 67, lẽ ra phải nghỉ ngơi an nhàn nhưng ông Thân lại bận rộn với việc chăm sóc hơn 5 ha vườn cây ăn quả với hàng nghìn cây bưởi da xanh, sầu riêng, mít Thái, cam, quýt và làm công tác từ thiện, xã hội. Đây là hai công việc song hành cùng ông suốt nhiều năm nay.

Thuộc lớp nông dân đầu tiên trồng vườn cây ăn quả trên đất Hành Tín Đông, ông Thân có tiếng "mát tay" trong việc trồng các loại trái cây đặc sản cho chất lượng cao, năng suất tốt. Nhờ chịu khó học và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, ông là những nông dân tiên phong tại địa phương chuyển đổi giống mới cho giá trị cao hơn các giống truyền thống.

Đến nay, gia đình ông Thân có 5 ha cây ăn quả đã cho thu hoạch, đàn lợn lai bình quân 70 con/lứa, hơn 10 ha cây keo lai. Sau khi trừ chi phí, ông thu về hơn 200 triệu đồng/năm.

Ông Thân chia sẻ, ông đã áp dụng trồng, chăm sóc cây ăn quả theo mô hình an toàn sinh học VietGap như hạn chế bón phân, phun thuốc hóa học; tăng cường sử dụng phân hữu cơ, phun thuốc sinh học, ứng dụng đúng các khuyến cáo, kỹ thuật chuyển giao của cán bộ khuyến nông. Nhờ đó, vườn cây ăn quả của gia đình đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Thân thường xuyên giúp đỡ những hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ông tặng mỗi hộ một con lợn lai nái, hướng dẫn kỹ thuật nuôi để đạt hiệu quả. Trong số 30 hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được ông tặng heo giống, đã có 19 hộ thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định.

Biết được hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Bài, thôn Trường Lệ, xã Hành Tín Đông gặp nhiều khó khăn, ông Thân đã tặng vợ chồng chị Bài một con lợn lai sinh sản. Chị Bài chia sẻ, vợ chồng chị vừa mừng lại vừa lo vì không có kinh nghiệm chăn nuôi giống lợn này.

Được ông Thân thường xuyên đến hướng dẫn cách chăn nuôi, phòng bệnh, vợ chồng chị đã tái đàn hiệu quả. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo và có vốn để đầu tư nuôi thêm gà, vịt và trồng cây keo.

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Thân vận động bà con hiến đất làm đường, sửa chữa những tuyến đường hư hỏng; thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường nơi ở luôn sạch sẽ, thoáng mát; tích cực giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tình làng, nghĩa xóm và gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Bí thư Đảng ủy xã Hành Tín Đông Tô Văn Thắm cho biết, ông Huỳnh Thân là công dân tiêu biểu trong lao động sản xuất, tích cực đóng góp xây dựng vào quỹ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ông đã góp phần làm thay đổi nhận thức của từng cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân. Thông qua đó, khơi dậy tinh thần hăng say, lao động, quyết tâm vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Ông là tấm gương để mọi người học tập và noi theo./.

Đinh Hương

Tin liên quan

Xem thêm