Xây dựng Đảng

Mỹ Xuyên - nông thôn mới "lúa thơm, tôm sạch"

Sóc Trăng

Mỹ Xuyên là địa phương được chọn làm điểm trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

TTXVN - Trong 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh Sóc Trăng, Mỹ Xuyên là đơn vị cấp huyện có phong trào xây dựng nông thôn mới dẫn đầu tỉnh. Là địa phương được tỉnh chọn làm điểm trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã quyết tâm huy động nhiều nguồn lực để xây dựng nông thôn mới hiệu quả, thực chất.

* Quyết tâm từ ý Đảng lòng dân

Cuối năm 2020, Mỹ Xuyên là huyện đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới với 10/10 đơn vị cấp xã đạt 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đến giữa năm 2022, huyện có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Hòa Tú 1, Ngọc Đông và Tham Đôn. Ngày 14/2/2023, Mỹ Xuyên lại có thêm 4 xã là Hòa Tú 2, Gia Hòa 2, Ngọc Tố và Đại Tâm được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Huyện tiếp tục là đơn vị dẫn đầu tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Theo ông Đặng Văn Phương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, huyện vinh dự được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng chọn để tập trung chỉ đạo xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025. Do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã quyết tâm, nỗ lực, kế thừa, phát huy những kết quả đạt được qua 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành tỉnh, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh... Đến nay, các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao hoàn thành sớm hơn kế hoạch. Mỹ Xuyên sẽ phấn đấu là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước năm 2025.

Đánh giá về phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở huyện Mỹ Xuyên, ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, thành quả của Mỹ Xuyên cũng là thành quả chung của tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện toàn tỉnh đã có 64/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong các đơn vị cấp huyện, thị, Mỹ Xuyên là lá cờ đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới với 10/10 đơn vị cấp xã đạt nông thôn mới, trong đó có 7/10 xã đạt nông thôn mới nâng cao. Huyện đã thay đổi nhanh chóng diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng giao thông, đời sống nhân dân được nâng lên không ngừng.

* Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao

Tại 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của huyện Mỹ Xuyên, mức thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã này đều giảm về mức dưới 2%. Tình hình an ninh nông thôn luôn ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Mỹ Xuyên ngày nay đã đổi thay nhanh chóng. Huyện được coi là “thủ phủ” của vùng tôm lúa Sóc Trăng, nơi có sản phẩm “lúa thơm-tôm sạch” mà nổi bật là sản phẩm gạo ngon nhất thế giới ST25. Giao thông nông thôn phát triển. Đường làng ngõ xóm được trồng hoa, cây xanh sạch đẹp.

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả thông qua tổ hợp tác, hợp tác xã, mô hình kinh tế liên kết được xây dựng, giúp đời sống của người dân dần được nâng lên. Điển hình là Tổ hợp tác nông dân Đại Ân, xã Đại Tâm có 32 thành viên với quy mô sản xuất 103 ha; trong đó có 100 ha trồng lúa và 3 ha trồng màu. Đối với diện tích trồng lúa, các thành viên Tổ hợp tác chọn sản xuất giống lúa đặc sản ST24, ST25 gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ông Hứa Thành Nghĩa, Tổ trưởng Tổ hợp tác nông dân Đại Ân cho biết, năm 2022, lợi nhuận bình quân từ trồng lúa của Tổ hợp tác đạt từ 40-50 triệu đồng/ha, vùng chuyên canh màu cho lợi nhuận bình quân từ 60-80 triệu đồng/ha. Hiện tất cả các thành viên của Tổ hợp tác đều có kinh tế ổn định.

Theo ông Liêu Bunh Thuơnh, Bí thư Đảng ủy xã Đại Tâm, là xã có đông đồng bào Khmer (chiếm hơn 80%), xã có điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Hiện xã có 1.670 ha chuyên sản xuất 2 vụ lúa, 298 ha trồng hoa màu… Xã đã tranh thủ nhiều nguồn vốn để đầu tư hạ tầng nông thôn, trong đó có lộ giao thông và các công trình thủy lợi, đảm bảo việc tưới tiêu, chủ động cho sản xuất lúa, trồng màu.

Hiện Đại Tâm thành lập được Hợp tác xã, Tổ hợp tác, xây dựng được mô hình cánh đồng lớn trồng lúa đặc sản ST24, ST25, liên kết với doanh nghiệp để cung cấp giống vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ thực hiện tốt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng giá trị gia tăng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác đã giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Đến thời điểm này thu nhập của người dân khoảng 65-67 triệu đồng/người/năm.

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, các cấp ủy đảng, chính quyền các xã của huyện Mỹ Xuyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, hướng tới thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều nguồn lực được huy động để đầu tư, nâng cao chất lượng các cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả cho lợi nhuận cao.

Ông Đặng Văn Phương cho biết, Mỹ Xuyên đã thay đổi nhanh chóng diện mạo nông thôn, cơ sở hạ tầng giao thông, đời sống nhân dân được nâng lên không ngừng. Hiện giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của huyện đạt 207 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn trên 1,1%; đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa...

Với việc xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng và mục đích cuối cùng là tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị. Mỹ Xuyên xác định tiếp tục chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia, đặc biệt trong xây dựng, nâng chất các tiêu chí, lấy phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân./.

Trung Hiếu

Tin liên quan

Xem thêm