Giáo dục

Phát huy sự năng động, sáng tạo của học sinh

Bắc Ninh

Tham gia STEM 2023, học sinh sẽ được trải nghiệm những hoạt động khoa học, kỹ thuật, vừa giúp nâng cao các kỹ năng mềm, kỹ năng lãnh đạo, hợp tác, sáng tạo, vừa xây dựng niềm yêu thích khoa học, kỹ thuật ở các em.

Đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm hoạt động STEM. (Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN)

TTXVN - Hội trại Sáng tạo STEM 2023 với sự tham gia của 300 học sinh, đến từ 10 trường Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Tổ chức Kenan Foundation Asia (Kenan) tổ chức ngày 15/11, tại Trường Trung học Cơ sở Tương Giang, phường Tương Giang, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Là dự án hợp tác giữa Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tổ chức Kenan do Tập đoàn BOEING tài trợ, Hội trại Sáng tạo STEM thuộc dự án “Tăng cường giáo dục Khoa học tại Việt Nam” được tổ chức thường niên từ năm 2018 tại thành phố Hà Nội.

Năm 2023 là năm đầu tiên dự án được mở rộng với sự tham gia của học sinh tỉnh Bắc Ninh. Tham gia hội trại, các em học sinh được trực tiếp trải nghiệm hoạt động STEM thú vị dưới sự dẫn dắt của đội ngũ điều phối viên dày dạn kinh nghiệm. Các đội chia thành 2 nhóm và thực hiện hai nhiệm vụ: chế tạo mũ bảo hiểm và bảo vệ tế bào, ứng phó với dịch bệnh.

Các học sinh trực tiếp trải nghiệm hoạt động STEM làm mũ bảo hiểm. (Ảnh: Thanh Thương/ TTXVN)

Thông qua Hội trại năm 2023, học sinh được trải nghiệm những hoạt động khoa học, kỹ thuật, vừa giúp nâng cao các kỹ năng mềm của thế kỷ XXI như kỹ năng lãnh đạo, hợp tác, sáng tạo, giao tiếp, phản biện, vừa xây dựng niềm yêu thích khoa học, kỹ thuật ở các em. Đồng thời, Hội trại cũng tạo điều kiện cho thầy cô và học sinh các trường Trung học Cơ sở có cơ hội giao lưu học hỏi để nâng cao chất lượng dạy và học theo định hướng giáo dục STEM.

Điểm mới của Hội trại năm nay chú trọng vào việc học sinh thiết kế và bảo vệ thiết kế trước khi chế tạo; điều chỉnh bảng chấm điểm và tăng cường sự tham gia của giáo viên trong vai trò ban giám khảo nhằm thử nghiệm hệ thống đánh giá học sinh trong giáo dục STEM.

Em Nguyễn Thị Ngọc Diệp, lớp 8A, Trường Trung học Cơ sở Quảng Phú, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài Tham gia vào nhóm chế tạo mũ bảo hiểm cho biết, với đề tài này, nhóm của em mong muốn sáng tạo ra loại mũ bảo hiểm vừa nâng cao độ an toàn và có tính thẩm mỹ cao để từ đó ứng dụng vào trong cuộc sống. Với những chất liệu được Ban Tổ chức trang bị như tấm bìa carton, giấy bạc, vải, dây… các em mong muốn tạo ra những chiếc mũ hoàn thiện. Đặc biệt, với tính sáng tạo của mình, các em sẽ tạo thêm trên mỗi chiếc mũ 1 logo tuyên truyền mọi người đội mũ bảo hiểm an toàn khi đi trên xe. Em mong muốn những buổi sinh hoạt Hội trại này sẽ được nhà trường tổ chức thường xuyên hơn, giúp các em có thêm các kỹ năng mềm trong cuộc sống.

Học sinh lớp 8A2, Trường Trung học Cơ sở Tiền An, thành phố Bắc Ninh Vũ Đức Hoàng chia sẻ: Trong quá trình học tập tại trường em đã tham gia các hoạt động giáo dục STEM. Hội trại STEM lần này rất đặc biệt, các em có cơ hội được hoạt động nhóm, được tự mình thiết kế, làm các bước sáng tạo sản phẩm, giúp kích thích khả năng sáng tạo ra các sản phẩm hữu ích./.

Thanh Thương

Tin liên quan

Xem thêm