Xã hội

Tạo dấu ấn, khơi dậy khát vọng xây dựng vùng đất Long Biên khởi sắc

Hà Nội

Từ một vùng còn kém phát triển sau khi chia tách, các thế hệ người dân quận Long Biên đã biết khởi lên khát vọng, xây dựng quê hương giầu đẹp, đang dẫn đầu thành phố ở nhiều lĩnh vực như: Xanh, sạch đẹp; cải cách hành chính…

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng quận Long Biên với chủ đề "Long Biên: Hội Tụ - Khởi Sắc - Tương Lai". (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN 

TTXVN - Quận Long Biên chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2004, trên cơ sở chia tách từ huyện Gia Lâm. Từ một vùng còn kém phát triển sau khi chia tách, các thế hệ người dân quận Long Biên đã biết khởi lên khát vọng, xây dựng quê hương giầu đẹp, đang dẫn đầu thành phố ở nhiều lĩnh vực như: Xanh, sạch đẹp; cải cách hành chính…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội), từ việc thành lập sau, quận có điều kiện học hỏi các quận, huyện bạn, đặc biệt được các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình xây dựng và phát triển… Đây là những yếu tố thuận lợi cho Long Biên phát triển nhanh, mạnh và bền vững về mọi mặt, quyết định định hướng phát triển của quận.

Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân quận Long Biên không ngừng phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tranh thủ điều kiện và thời cơ thuận lợi, khai thác các nguồn lực, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức hăng hái thi đua lao động, sản xuất.

Qua 20 năm thành lập và phát triển, với chặng đường đầy khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân Long Biên đã phát huy truyền thống, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh, tận dụng thời cơ, vận hội mới, đã giành được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng “thương mại – dịch vụ - nông nghiệp”, công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai ngày càng đi vào nền nếp, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ đạt nhiều kết quả quan trọng, luôn ở tốp dẫn đầu của Thành phố. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được triển khai đồng bộ, hướng về cơ sở, các phong trào văn hóa, thể thao được phát triển rộng khắp. Giáo dục đào tạo chất lượng ngày càng được nâng lên. y tế dân số được quan tâm. An ninh - quốc phòng được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng môi trường sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Trong những tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn ước thực hiện được 15.367 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước ước đạt khoảng 5 nghìn tỷ đồng; hàng trăm doanh nghiệp mới thành lập và khôi phục hoạt động, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, quận Long Biên luôn quan tâm chăm lo đến người nghèo. Long Biên là quận đầu tiên của thành phố hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho hộ nghèo, cận nghèo, tạo bước đột phá về an sinh xã hội.

Quận đã ban hành Chương trình công tác số 02-CTr/QU về “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên địa bàn quận Long Biên, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu giai đoạn 2020-2025”.

Chương trình xác định rõ ba chỉ tiêu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị rõ ràng và thể hiện quyết tâm cao. Thứ nhất là 100% các phường đăng ký xây dựng “Phường đạt chuẩn Văn minh đô thị”; giữ vững ba phường đã được công nhận và đến năm 2025 công nhận mới từ ba đến năm phường đạt “Chuẩn văn minh đô thị”. Thứ hai là đến cuối năm 2024, có 70% số tuyến đường, tuyến phố có tên được công nhận “Tuyến đường, tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị”. Thứ ba là 100% các Tổ dân phố đăng ký xây dựng mô hình tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, có từ 25% đến 30% tổ đạt tiêu chí tổ dân phố xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Cùng với đó, quận đang duy trì gần 30 vườn hoa; vừa qua tiếp tục cải tạo, chỉnh trang hàng loạt ô cây xanh, cải tạo sửa chữa vỉa hè, lan-can đường dạo quanh 19 hồ; chuẩn bị đầu tư dự án lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời tại các phường...

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội) phát biểu. (Ảnh: Mạnh Khánh/TTXVN)

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, với chặng đường 20 năm thành lập và phát triển là một khoảng thời gian chưa phải là dài, song quận Long Biên đã ghi lại những dấu ấn về hành trình xây dựng và phát triển đã khẳng định rõ sự đóng góp chung vào tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong những năm qua.

"Với bề dầy truyền thống cùng tiềm năng lợi thế riêng có, quận Long Biên đang đặt mục tiêu xây dựng quận Long Biên là tốp đầu của thành phố. Trong thời gian tới, cùng với tập trung lãnh chỉ đạo các hoạt động công tác, quận Long Biên hướng tới tạo tâm thế phấn khởi cho cán bộ Đảng viên, người dân tiếp tục vươn lên gặt hái những thành công mới, bằng việc tạo ra hình ảnh nhận diện mang đặc trưng con người và vùng đất Long Biên.

Theo đó, UBND quận Long Biên đã Cuộc thi sáng tác biểu trưng với chủ đề "Long Biên: Hội tụ - Khởi sắc - Tương lai" là hoạt động chào mừng 20 năm thành lập quận (6/11/2003 - 6/11/2023). Cuộc thi nhằm tìm kiếm một hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu nhất, thể hiện được nét đặc trưng về vùng đất, con người, lịch sử, văn hóa, cũng như tiềm năng, tiềm lực, lợi thế, sức hấp dẫn của quận làm cơ sở xây dựng bộ nhận diện hình ảnh quận Long Biên, hướng tới quảng bá, mang lại những lợi thế phát triển trong thời kỳ hội nhập quốc tế./.


 

Mạnh Khánh

Xem thêm