Xã hội

Tết nghĩa tình giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Tết năm nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó nhưng vẫn chung tay cùng các cấp Công đoàn tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho người lao động; đặc biệt, đối tượng chăm lo được mở rộng, bao phủ đến tất cả đoàn viên, người lao động.

Trao quà Tết cho các thiếu nhi. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Kinh tế khó khăn, suốt cả năm người lao động chật vật xoay quanh tìm kiếm việc làm, tăng ca, làm thêm vất vả lo toan cho từng bữa ăn hàng ngày khiến cuộc sống người lao động, nhất là người ngoài tỉnh đã khó nay càng thêm khó. Từ thực tiễn, các cấp Công đoàn Thành phố và nhiều chủ nhà trọ đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, sẻ chia gom góp yêu thương, mai hơi ấm mùa Xuân đến với mọi người, mọi nhà.

* Ấm áp buổi tiệc sum vầy

Tại khu nhà trọ phường Tân Thuận Đông, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, vợ chồng chủ khu nhà trọ ông Đặng Văn Hương (Mười Hương) năm nào cũng tổ chức tiệc tất niên cho những người công nhân, lao động ở trọ. Buổi tiệc năm nay được chăm chút kỹ lưỡng, đủ đầy từ món khai vị, món chính đến món tráng miệng (gỏi ngó sen tiến vua tôm thịt, chả giò hải sản, tôm hấp bia, bò kho, lẩu gà lá quế và tráng miệng rau câu) được các gia đình cùng chung tay góp sức.

Trước giờ khai tiệc, ông Mười Hương chúc Tết tất cả công nhân, người lao động có mặt và gửi tặng mỗi phòng trọ phần quà Tết trị giá hơn 300.000 đồng. Trẻ em cũng được vợ chồng ông Mười Hương lì xì, tuy không nhiều nhưng đó là món quà tinh thần rất lớn đối với các trẻ cũng như các hộ gia đình xa quê lên đất Thành phố làm ăn, sinh sống.

“Công nhân, người lao động ở trọ hầu hết lâu dài, gắn bó thường xuyên nên tôi nhớ rõ hoàn cảnh từng gia đình và xem họ như con cháu trong nhà. Mấy năm gầy đây, cuộc sống khó khăn nên tôi giữ nguyên giá cho thuê phòng, tại thời điểm dịch còn giảm giá để san sẻ với người lao động”, ông Mười Hương chia sẻ.

Ở trọ hơn 10 năm, gia đình chị Phạm Thị Ngọc, công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nidec Tosok Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh) xem ông bà như người thân trong nhà, mọi việc cần đều được ông bà Mười Hương san sẻ, giúp đỡ.

“Những lúc khó khăn, thiếu thốn hay tiền lương chưa về kịp, chú luôn sẵn lòng giúp; cho chúng tôi trả chậm; hay thỉnh thoảng gửi mấy đứa nhỏ khi có việc cần. Sự quan tâm, chia sẻ từ cô chú khiến chúng tôi luôn trân trọng, an tâm và ấm lòng hơn mỗi khi Tết đến, Xuân về”, chị Ngọc chia sẻ.

Tương tự, vợ chồng ông Nguyễn Thành Tâm, chủ nhà trọ phường Thạnh Lộc, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công đoàn, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân thành phố đã bỏ ra hơn trăm triệu đồng tổ chức tiệc cuối năm cho 400 công nhân, người lao động thuê trọ. 18 năm nay, năm nào cũng vậy, duy chỉ đợt dịch COVID-19 không tổ chức mà tặng quà Tết cho tất cả người lao động xóm trọ.

Ông Tâm cho biết, vợ ông cùng các chị em trong xóm trọ bàn nhau đi chợ và tự nấu các món để mọi người gần gũi, bữa ăn gia đình thêm ấm cúng.

Đại biểu trao quà Tết cho các thiếu nhi tại chương trình. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

“Tất niên là dịp để mọi người cùng ngồi lại san sẻ những chuyện vui buồn trong năm, động viện nhau cố gắng nhiều hơn cho những năm tiếp theo. Ngoài ra, gia đình còn tặng những phần quà Tết gồm: bánh kẹo, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, cà phê cho mỗi hộ gia đình ở đây…",ông Tâm chia sẻ.

Để đảm bảo an toàn cho khu trọ, ông Tâm còn lắp đặt hệ thống camera, cửa khóa vân tay ở cổng ra vào. "Chú Tâm là người tốt bụng, thường xuyên nhắc nhở, quan tâm đến mọi người. Tết năm nào Chú cũng bỏ ra cả trăm triệu đồng để tổ chức tiệc tất niên, tặng quà cho tất cả người ở trọ", nhiều người ở trọ tại đây hơn chục năm qua chia sẻ.

Cùng với ông Mười Hương hay ông Thành Tâm, bà Bùi Thị Bên, chủ trọ Phường Tăng Nhơn Phú A (thành phố Thủ Đức) năm nào cũng đều gói bánh tét, chúc Tết, tặng quà và lì xì cho công nhân, người có hoàn cảnh khó khăn.

Xuất thân từ lao động nghèo ở Hải Phòng vào Thành phố mưu sinh, bà thấu hiểu người lao động ngoài tỉnh. Chắc có lẽ vì cảm mến tấm lòng của bà chủ, nhiều người, dù đã rời trọ đi lâu năm, mỗi dịp Tết đến, vẫn thường ghé lại, dành thời gian để ăn Tết cùng bà Bên.

Để san sẻ khó khăn cùng công nhân lao động, Tết năm nay, các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức hơn 270 buổi họp mặt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân không có điều kiện về quê đón Tết thông qua chương trình "Tết sum vầy - Xuân tri ân". Buổi họp mặt trải đều trên khắp địa bàn thành phố gắn với các hoạt động văn nghệ mừng Xuân - mừng Đảng, bữa cơm thân mật, khen thưởng đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có thành tích tốt trong công tác và chương trình bốc thăm trúng thưởng với các phần quà giá trị…

* Những món quà đong đầy hạnh phúc

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, Tết năm nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó nhưng vẫn chung tay cùng các cấp Công đoàn tổ chức đa dạng các hoạt động chăm lo cho người lao động. Đặc biệt, đối tượng chăm lo Tết được mở rộng, bao phủ đến tất cả đoàn viên, người lao động, tạo sức lan tỏa và đã nhận được sự đồng thuận của xã hội.

Tại chương trình "Ngày hội nghĩa tình - Tết đoàn viên" do Công đoàn Khu chế xuất và công nghiệp thành phố tổ chức, chị Võ Thị Chiêu Kha (quê ở tỉnh Tây Ninh), công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Sheico (Khu Công nghiệp Đông Nam, Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) không chỉ được ăn, được nói mà còn được gói “chiếc xe Wave Alpha” mang về - phần thưởng đặc biệt chương trình bốc thăm trúng thưởng.

Giải thưởng vượt quá sự mong đợi bởi lâu nay chị vẫn đi làm bằng xe buýt hoặc đi xe nhờ bạn. "Đây là tài sản lớn, sự khởi đầu may mắn trong năm mới, tôi mong nhiều công nhân lao động cũng có nhiều may mắn để vượt khó, vươn lên. Từ phần quà hôm nay, tôi sẽ nỗ lực hết mình trong lao động để cuộc sống được thay đổi ngày càng tốt hơn”, chị Chiêu Kha chia sẻ.

Văn nghệ sỹ Thành phố Hồ Chí Minh tặng sách cho các em thiếu nhi tại chương trình. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Tương tự, tiệc tất niên Công ty Cổ phần Dược phẩm An Thiên (Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh), đã giúp vợ chồng công nhân Huỳnh Thanh Phong nhận được giải thưởng là 20 triệu đồng tiền mặt. Số tiền có được tương đương hơn 4 tháng lương của anh là không nhỏ nên Tết năm nay vợ chồng anh Phong không còn lo lắng nhiều về các khoản chi tiêu.

Anh Phong cho biết, cả gia đình đang ở trọ, nuôi hai con nhỏ nên có quá nhiều thứ phải lo từ các con đến hai bên gia đình nội, ngoại vào mỗi dịp Tết đến. "Với khoản tiền này, tôi sẽ dành để mua quần áo mới cho các con và chút ít quà Tết cho hai bên gia đình. Phần còn lại để dành cho những lúc cần đột xuất hay đóng tiền học cho các con...", anh Phong tâm sự.

Không bốc thăm may mắn, nhưng những phần quà Tết của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình gặp gỡ công nhân lao động đối với chị Trần Thị Thu Hương (quê ở Thừa Thiên - Huế), công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ins Vina vui trĩu nặng tấm lòng, có ý nghĩa, kịp thời và đúng lúc. Dù chưa biết bên trong có những gì nhưng chị Hương vui lắm bởi Tết năm nay gia đình không về quê đón Tết và cũng không mua sắm gì trong căn phòng trọ dịp Tết này.

Chị Hương cho biết, năm qua, đơn hàng công ty giảm, lúc có lúc không, thu nhập bấp bênh, cuộc sống càng thêm khó khăn. Gia đình ở trọ và đang nuôi 2 con nhỏ, nên dù gói ghém cỡ nào cũng không có dư…

"Ở lại thành phố, gia đình tôi tiết kiệm tối đa, không sắm sửa gì nhiều, chỉ quanh quẩn trong khu trọ, đôi lúc  chạnh lòng và thương con. Năm nay, được gặp gỡ lãnh đạo Thành phố, tôi vui lắm và có những lời chúc Tết phần quà giúp cho gia đình tôi Tết thêm đủ đầy...", chị Hương chia sẻ.

Đồng hành với người lao động, Tết năm nay, các cấp Công đoàn thành phố đã tổ chức nhiều chương trình họp mặt, thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động, đoàn viên, nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; Ngày hội công nhân, phiên chợ nghĩa tình; trao tặng hàng ngàn vé tham quan Hội Hoa Xuân, Công viên Văn hóa đầm sen và hàng chục ngàn tấm vé nghĩa tình cho đoàn viên, người lao động...

Tết năm nay, dự báo nhiều công nhân lao động ngoài tỉnh sẽ không về quê đón Tết bởi đời sống, việc làm còn nhiều khó khăn; mặc khác, công nghệ thông tin, điện thoại thông minh cũng giúp người lao động gắn kết từ nơi quê nhà. Đặc biệt, Tết giữa đô thị Thành phố còn có những tấm lòng san sẻ, gắn kết, nghĩa tình từ các tổ chức, các nhân đến cộng đồng, xã hội mang Tết đến với mọi người, mọi nhà; Tết ở Thành phố còn là nơi để công nhân, người lao động xa quê gửi gắm tình thương, xây dựng mái ấm gia đình, đong đầy hạnh phúc…./.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm