Xã hội

Thanh Hóa quan tâm chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thanh Hóa

Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động được các cấp Công đoàn tại Thanh Hóa quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Liên đoàn Lao động tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng. (Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN)

TTXVN - Ngày 1/7, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2023; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013.

Ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết, tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động, thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc, tham gia ý kiến trong việc xây dựng thang bảng lương, phối hợp giải quyết dứt điểm các phát sinh trong quan hệ lao động, ngăn ngừa các cuộc ngừng việc tập thể xảy ra. Công đoàn phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động; giải quyết và tham gia giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người lao động thuộc thẩm quyền của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn triển khai có hiệu quả Quỹ “Hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa”; đẩy mạnh các hoạt động xã hội góp phần hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tập trung chỉ đạo Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, tổ chức Đại hội XX Công đoàn Thanh Hóa thành công tốt đẹp; tham gia đóng góp tích cực Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; xây dựng chương trình và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp…

Theo đánh giá, công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động được các cấp Công đoàn tại Thanh Hóa quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham gia đóng góp 85 văn bản đề nghị Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh… ban hành các văn bản có liên quan đến đoàn viên, người lao động; đặc biệt là các chính sách về việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc, các nhu cầu về văn hóa, nơi vui chơi, giải trí cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hội nghị đối thoại giữa người sử dụng lao động với người lao động về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã thương lượng, ký kết mới thỏa ước có chất lượng, từng bước nâng cao điều khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật; tham gia xây dựng quy chế trả lương, thưởng, định mức lao động. Công đoàn đề xuất các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc; chăm lo đời sống của người lao động; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với 300 đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Ngoài ra còn tổ chức 3 hội nghị giao ban với đại diện các doanh nghiệp FDI, có sự tham gia của các ban, ngành, đại diện người lao động. Qua đó, nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động; thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc; quan hệ lao động, hoạt động Công đoàn; đảm bảo trật tự, an ninh tại các khu công nghiệp...

Các cấp Công đoàn phối hợp giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, thực hiện quy chế dân chủ, thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, xử lý chất thải công nghiệp tại 5 doanh nghiệp; tham gia cùng các ngành chức năng tổ chức 40 cuộc giám sát tại cơ sở./.

Khiếu Tư

Tin liên quan

Xem thêm