Xã hội

Tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Bà Rịa-Vũng Tàu

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền với người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đi thực tế các doanh nghiệp trên địa bàn. (Ảnh: Huỳnh Sơn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 5/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (thành phố Bà Rịa), UBND tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với đại diện đoàn viên, người lao động năm 2023.

Tham dự buổi đối thoại có 300 đại biểu đại diện cho Công đoàn ngành, Công đoàn các huyện, thị, thành phố, Công đoàn cơ sở, Công đoàn các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, người lao động khẳng định sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền với người lao động. Các cấp chính quyền luôn quan tâm, đồng hành, lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động, qua đó, kịp thời đề ra các giải pháp tháo gỡ để đội ngũ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất và nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nâng tầm vị thế trong giai đoạn mới.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã luôn quan tâm đến đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động. Ban cán sự Đảng UBND và Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh hằng năm tổ chức ít nhất một cuộc đối thoại với đại diện đoàn viên và người lao động. Đây là Hội nghị lần thứ 2 trong năm 2023.

Thông qua Hội nghị gặp gỡ, đối thoại này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp ngành trong tỉnh mong muốn lắng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị, cũng như tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động về việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương, chính sách hỗ trợ, chăm lo người lao động trên địa bàn. Qua đó, nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của công đoàn viên, công nhân lao động theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ (2020-2025).

Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Vũng Tàu kiến nghị về nhóm vấn đề cải cách hành chính. (Ảnh: Huỳnh Sơn/TTXVN)

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, qua quá trình tổng hợp ý kiến, đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trực thuộc Công đoàn tỉnh đã gửi hơn 4.700 ý kiến của đoàn viên, người lao động về Liên đoàn Lao động, tập trung chủ yếu ở 8 nhóm vấn đề. Trong đó, tiểu biểu là các nhóm vấn đề: liên quan đến giáo dục, đào tạo; chính sách, hỗ trợ, cơ chế khuyến khích, động viên, phát huy vai trò của người lao động; liên quan đến y tế, giao thông; nhà ở, nhà trẻ, thiết chế văn hóa; bình ổn giá và bảo vệ người tiêu dùng; truyền thông, an ninh mạng; cải cách hành chính; chính sách lao động, an toàn vệ sinh lao động.

Tại buổi đối thoại, 12 câu hỏi được nêu trực tiếp tại diễn đàn, tập trung vào các vấn đề như: Chính sách hỗ trợ cho người lao động được mua nhà ở xã hội; các chế độ đãi ngộ cho nguồn nhân lực y tế; kiểm soát, xử lý mạnh tay các đối tượng lừa đảo qua không gian mạng, tín dụng đen; an toàn giao thông tại các khu công nghiệp; xây dựng, bổ sung chính sách đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công nhân lao động; cập nhật và kịp thời xử lý các chính sách về bảo hiểm xã hội với người lao động; các ngành chức năng cần có cơ chế bình ổn giá để đảm bảo đời sống cho Công đoàn viên…

Các ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động đã được ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan trả lời.

Các ý kiến, thắc mắc của người lao động về chế độ, chính sách đã được Chủ tọa, đại diện các cơ quan chức năng liên quan giải đáp thỏa đáng theo tình hình thực tế và quy định của pháp luật, giúp người lao động hiểu rõ hơn về những chính sách cũng như quyền lợi của mình. Các kiến nghị còn lại chưa được giải đáp tại buổi đối thoại sẽ được Liên đoàn Lao động và các sở, ngành chức năng trả lời bằng văn bản trực tiếp đến các Công đoàn cơ sở và Công đoàn các cấp trong vòng một tháng.

Bế mạc Hội nghị, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị được giao nhiệm vụ đối thoại tích cực chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, lắng nghe và tiếp thu đầy đủ các kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu; có giải pháp giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm những đề xuất hợp pháp, chính đáng của đại diện đoàn viên, người lao động. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện tối đa để đoàn viên Công đoàn và người lao động trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ; quan tâm nâng cao đời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động nhằm góp ổn định công tác, công hiến, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, UBND và Liên đoàn Lao động tỉnh trao 40 phần quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu./.

Huỳnh Sơn

Tin liên quan

Xem thêm