Xã hội

Trên 70 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 4.000 vị trí việc làm ở Gia Lai

Gia Lai

Với chủ đề “Hỗ trợ tư vấn-Kết nối việc làm bền vững”, Hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai năm 2023 có trên 70 doanh nghiệp kết nối với nhu cầu tuyển dụng trực tiếp hơn 4.000 vị trí việc làm.

Người lao động được các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

TTXVN - Ngày 4/3, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai tổ chức Hội chợ việc làm năm 2023, thu hút hơn 1.000 lao động là học sinh, sinh viên tham gia. Với chủ đề “Hỗ trợ tư vấn-Kết nối việc làm bền vững”, Hội chợ việc làm năm nay có trên 70 doanh nghiệp kết nối với nhu cầu tuyển dụng trực tiếp hơn 4.000 vị trí việc làm.

Theo Ban tổ chức, trong 1 ngày, các đơn vị, doanh nghiệp, Phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp tại Gia Lai, Phân hiệu Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai, Trường Cao đẳng Gia Lai, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiến hành tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển dụng trực tiếp người lao động, hẹn phỏng vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên tham gia chương trình thực tập sinh và du học tại nước ngoài.

Ông Lê Thanh Truyền, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai cho biết, hầu hết các doanh nghiệp tham gia hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai năm 2023 đều có nhu cầu tuyển dụng lớn, tập trung vào các ngành như may mặc, nghề điện, cơ khí… Mức lương dao động từ 7-20 triệu đồng/tháng, phù hợp với số lao động được đào tạo, do đó hy vọng người lao động ở Gia Lai tìm được việc làm phù hợp, ổn định.

Bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, hiện Trung tâm Lao động nước ngoài có rất nhiều chương trình phi lợi nhuận phái cử người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo các chương trình ký kết, thỏa thuận mà Bộ ký với Chính phủ các nước và tổ chức quốc tế. Người lao động tham gia chương trình chỉ phải đóng góp một phần chi phí rất nhỏ, được hưởng các hỗ trợ về chi phí, chỗ ăn ở, khám sức khoẻ…

Tại Hội chợ lần này, Trung tâm triển khai cung cấp thông tin, tư vấn đến người lao động tại Gia Lai các chương trình phi lợi nhuận có chi phí thấp đi lao động và học tập tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức... Các ngành nghề sản xuất chế tạo, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, xây dựng, công nghệ thông tin, điều dưỡng… có chỉ tiêu tuyển dụng lớn, thu nhập cao sẽ là điều kiện thuận lợi giúp người lao động nói chung, người lao động khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa có việc làm để vươn lên thoát nghèo, bà Phạm Ngọc Lan thông tin.

Hội chợ việc làm thu hút hơn 1.000 thanh niên, lao động trên địa bàn tỉnh Gia Lai tham gia. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

Cùng với việc kết nối với số lao động tại thành phố Pleiku, Hội chợ việc làm thu hút hơn 500 lao động đến từ 16 huyện, thị xã. Anh Hoàng Thanh Dương (huyện Chư Prông) mong muốn tìm kiếm cơ hội đi du học nước ngoài. Do đó, anh đến từ rất sớm để tìm hiểu, nắm thông tin, được tư vấn định hướng nghề nghiệp phù hợp từ các đơn vị có chương trình du học tại nước ngoài.

Chị Rơmah Gái (huyện biên giới Đức Cơ) chia sẻ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị chỉ học hết lớp 9 và chưa được đào tạo qua ngành nghề nào. Đến với Hội chợ việc làm này, được sự tư vấn của Công ty May Gia Lai, bản thân cảm thấy phù hợp với khả năng nên chị đã quyết định nộp hồ sơ xin việc tại đơn vị này.

Hội chợ việc làm tỉnh Gia Lai năm 2023 chủ đề “Hỗ trợ tư vấn – Kết nối việc làm bền vững” có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm việc làm của đoàn viên, thanh niên, người lao động, cũng như nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong nước, làm việc ở nước ngoài... Dự kiến, kết thúc Hội chợ sẽ có khoảng 300 lao động được kết nối thành công để đến làm việc tại các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài nước.

Hội chợ việc làm là hoạt động của Gia Lai để triển khai Tiểu dự án 3 – dự án 4 về hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Qua đó, tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động; cung cấp thông tin các chế độ chính sách của Nhà nước về việc làm, đào tạo nghề, bảo hiểm thất nghiệp và thông tin đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để nhân dân, người lao động nắm bắt.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã tổ chức gần 30 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động. Đã có trên 26.000 lao động được giải quyết việc làm. Trong đó, giải quyết việc làm trong nước cho 25.250 lao động và đưa trên 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Năm 2023, Gia Lai sẽ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho người lao động; đổi mới hình thức tổ chức các phiên giao dịch việc làm để thu hút được nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia. Tỉnh hướng đến mục tiêu có 26.500 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm và hơn 6.000 lao động được giải quyết việc làm./.

Hoài Nam – Xuân Huy

Tin liên quan

Xem thêm