Văn hóa

Tuyển dụng gần 2.000 vị trí tại sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Tham gia sàn giao dịch có 25 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, hệ thống nhà hàng, khách sạn.

Nghi thức ký kết ghi nhới giữa các trường đào tạo và doanh nghiệp dịch vụ, du lịch thành phố tại Sàn gia dịch việc làm ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

TTXVN - Trong khuôn khổ lễ hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023, sáng 7/4, tại công viên 23/9, Sở Du lịch phối hợp cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố tổ chức "Sàn giao dịch việc làm ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh" năm 2023.

Tham gia sàn giao dịch có 25 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan, hệ thống nhà hàng, khách sạn tuyển dụng gần 2.000 vị trí việc làm như: Trưởng phòng bán hàng, truyền thông; điều hành tour; chăm sóc khách hàng, hướng dẫn viên du lịch, lễ tân, buồng, phục vụ bàn, phụ bếp... Các ứng viên tìm việc được phỏng vấn trực tiếp và thỏa thuận việc làm phù hợp với mức lương bình quân từ 6 -15 triệu đồng/tháng.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch giải quyết vấn đề về nguồn lao động. Trong đó, sàn giao dịch việc làm chuyên ngành du lịch là một trong những hoạt động nhằm thu hút nguồn lao động đa dạng đến từ các ngành nghề khác nhau nhưng vẫn đảm bảo trình độ, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. Đây còn là dịp để kết nối các đơn vị cung cấp lao động với các đơn vị tuyển dụng; đồng thời người lao động nói chung, sinh viên ngành du lịch nói riêng có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp về mức lương, công việc và trình độ nghiệp vụ, kinh nghiệm chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố cho biết, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, ngành Du lịch Thành phố nói riêng và của cả nước nói chung đang có sự phát triển trở lại mạnh mẽ, nhanh chóng với nhiều kết quả khả quan. Rêng 3 tháng đầu năm 2023, Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hơn 1 triệu khách quốc tế, hơn 7 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 36.112 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành Du lịch đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh, nơi tập trung đông doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang phải đối diện với thực trạng biến động, dịch chuyển nguồn nhân lực trong giai đoạn đại dịch, khiến các doanh nghiệp du lịch thiếu cả đội ngũ nhân lực chất lượng cao lẫn lao động phổ thông.

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa các đơn vị tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu mong muốn, sàn giao dịch việc làm sẽ trở thành sự kiện thường niên của ngành Du lịch Thành phố trong việc cung cấp nguồn nhân lực du lịch chất lượng để giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo lại; đồng thời định hướng lại cho các cơ sở trong việc đào tạo nguồn nhân lực để cung cấp cho thị trường lao động trong thời gian tới.

Tham gia sàn giao dịch việc làm, khách sạn Ramana Saigon có nhu cầu tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm ở các khâu như nhân viên kinh doanh, lễ tân, nhà hàng, buồng phòng, bếp, bảo trì, thu ngân với mức lương từ 6 - 12 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp Monapark Yong Pyong (Tập đoàn du lịch hàng đầu của Hàn Quốc) cũng tuyển dụng gần 50 vị trí việc làm tương tự; ưu tiên cho ứng viên có kinh nghiệm và có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc với mức lương cao…

Là người phỏng vấn trực tiếp các ứng viên, bà Nguyễn Thị Yến Xuân, Giám đốc nhân sự Royal Hotel Saigon cho biết, đơn vị cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên Bellman, pha chế, thu ngân, phục vụ bàn, bếp, kinh doanh, tiếp tân với mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/tháng, cùng với các chế độ, chính sách theo quy định của luật lao động... Tuy nhiên, ở các vị trí tuyển dụng đều cần nhân lực có ít nhất một ngoại ngữ cơ bản. Riêng về chuyên môn, người lao động sẽ được đào tạo bổ sung thêm nhằm phù hợp với từng lĩnh vực chuyên ngành, vị trí công việc, cũng như yêu cầu riêng của đơn vị.

Có mặt tại sàn giao dịch việc làm chuyên ngành Du lịch từ rất sớm, sinh viên Phan Thị Lê Viên (Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam - địa điểm đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, 4/31 nhóm ngành đào tạo tại trường em đang theo học có liên quan đến ngành Du lịch. Trong đó, ngành quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, hướng dẫn du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn với chương trình vừa học vừa thực hành tại các cơ sở trong nước và quốc tế thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Theo sinh viên Lê Viên, ngành Du lịch là một trong những ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ, có nhiều cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn, nghiệp vụ. Với chuyên ngành học Quản trị nhà hàng, em mong tìm được công việc phù hợp, ổn định sau khi ra trường ở các nhà hàng, khách sạn với mức thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.../.

Thanh Vũ

Tin liên quan

Xem thêm