Xã hội

Tuyên truyền để người lao động hiểu đúng về hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Vĩnh Long

Người lao động vẫn chưa nắm rõ thông tin về chính sách, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội nên nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long, tình trạng người lao động nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Trong năm 2023, tổng số người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 17.518 người, tăng 26% so cùng kỳ năm 2022; 3 tháng đầu năm 2024, đã có 5.291 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần, tăng 399 người so với cùng kỳ.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long Ngô Anh Tuấn cho biết, nhiều trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội với thời gian dài từ 10 năm trở lên, cá biệt có trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội gần 20 năm nhưng lại lựa chọn nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, mặc dù không khó khăn về tài chính; đồng thời, xu hướng lao động trẻ nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần lại chiếm tỷ lệ cao, có trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội 19 năm, tuổi đời 39-45 tuổi, nghỉ việc để sau khi nhận bảo hiểm thất nghiệp xong là đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần, sau đó đi làm việc lại tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội lại từ đầu.

Nguyên nhân của tình trạng này là do một số công ty, doanh nghiệp gặp khó khăn phải dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất dẫn đến người lao động thất nghiệp phải rút bảo hiểm xã hội một lần để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, quy định điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu để được hưởng lương hưu quá dài, tối thiểu phải đủ 20 năm dẫn đến người lao động khó kiên nhẫn lựa chọn đóng tiếp cho đến khi đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhất là người lao động làm việc ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ngoài ra, người lao động vẫn chưa nắm rõ thông tin về chính sách như quyền lợi khi tham gia, cái được và mất khi lựa chọn lĩnh bảo hiểm xã hội 1 lần với bảo lưu tham gia tiếp để sau này được nhận lương hưu…, chỉ nghe thông tin trên mạng xã hội hoặc truyền nhau những tin chưa chính thống…

Theo ông Ngô Anh Tuấn, việc người lao động lựa chọn nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần về lâu dài sẽ tác động rất lớn đến quyền lợi của người lao động, như khi hết tuổi lao động, người lao động sẽ không có nguồn thu nhập ổn định từ lương hưu và không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, từ đó sẽ tạo thêm áp lực, gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, việc người lao động nghỉ việc sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của các công ty, doanh nghiệp khi nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay của một số công ty đang rất cần nguồn lao động có tay nghề, thâm niên làm việc, trong khi số lao động nghỉ việc lại có thâm niên nghề và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội nhiều. Ngoài ra, việc người lao động lựa chọn nghỉ việc để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần sẽ tác động nhiều đến công tác an sinh xã hội, trong đó việc duy trì, mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội toàn dân.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Long tăng cường tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ và chính xác về chế độ, chính sách bảo hiểm cho người lao động địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh cung cấp các kênh hỗ trợ, tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời đề nghị các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp tuyên truyền đến người lao động trong đơn vị để được tư vấn, giải đáp chính sách kịp thời, từ đó cân nhắc giữa được và mất khi lựa chọn hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần hay bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội để sau này nhận lương hưu.

Ngoài các kênh hỗ trợ trên, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ phối hợp các ngành, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm, trong đó tập trung tuyên truyền về những thiệt thòi khi lĩnh bảo hiểm xã hội một lần, lợi ích của việc hưởng lương hưu nhằm giúp người lao động hiểu rõ lợi ích thiết thực của việc lĩnh lương hưu so với lĩnh bảo hiểm xã hội một lần, từ đó an tâm lao động sản xuất./.

Phạm Minh Tuấn

Xem thêm