An sinh

Vĩnh Phúc: Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hướng đến bảo hiểm xã hội toàn dân.

(TTXVN) Với mục tiêu an sinh xã hội, giúp người lao động tự do ổn định cuộc sống, bớt phụ thuộc vào người thân sau khi về già, tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, hướng đến bảo hiểm xã hội toàn dân.

Công tác tại một cơ quan Nhà nước nhưng khi đến tuổi nghỉ hưu, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bà Lê Thị Vệ, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, mới chỉ được 12 năm 7 tháng. Vì vậy, sau khi được tư vấn của cán bộ Bảo hiểm Xã hội, bà Vệ đã quyết định tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần. Đến nay, khi được nhận những đồng lương hưu, bà thấy rất vui và yên tâm với những ngày tháng tuổi già.

Anh Nguyễn Văn Hùng (xã Tử Du, huyện Lập Thạch, lao động tự do) chia sẻ: Trước đây, anh chỉ biết đến lợi ích của tấm thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh chứ chưa biết đến bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tuy nhiên, khi được được cán bộ bảo hiểm xã hội, nhân viên bưu điện đến tận nhà tuyên truyền, giải thích, anh đã hiểu được lợi ích và quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với số tiền đóng trong 5 năm là 14.381.673 đồng. Anh coi đây như là một hình thức tiết kiệm, trước hết là vì mình, sau này về già giảm bớt gánh nặng cho con cháu lúc ốm đau.

Để khuyến khích người dân tham gia loại hình bảo hiểm mang tính nhân văn này, bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều cơ chế hỗ trợ người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo đó, người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh thuộc hộ nghèo khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được tỉnh hỗ trợ 30%; hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 25% và các đối tượng khác sẽ được hỗ trợ 10% kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng.

Cùng với đó, ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để người dân hiểu được những chính sách ưu việt của bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó, tập trung vào các đối tượng lao động tự do và các đối tượng bị dừng việc, nghỉ việc chưa đủ thời gian nhận lương hưu.

Tính đến nay, địa bàn tỉnh đã có trên 17.200 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu hết năm 2022 có khoảng 30.000 người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Để đạt mục tiêu này, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo đó, ngoài tổ chức các hội nghị truyền thông, hội nghị khách hàng, truyền thông trực tiếp, trực tuyến; đăng tải, chia sẻ trên các trang thông tin điện tử, zalo, facebook, fanpage, hai đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến nhân dân, tạo sự lan tỏa sâu rộng, nhất là đối với nhóm đối tượng là nông dân, người lao động tự do./.

Nguyễn Thảo

Xem thêm