An ninh trật tự

Y án sơ thẩm 7 năm tù đối với cựu Đại úy công an Lê Thị Hiền về tội “Cướp tài sản”

Hà Nội

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) mức án 7 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168, khoản 2 - Bộ luật Hình sự.

TTXVN - Chiều 17/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cựu Đại úy công an Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), cùng đồng phạm cướp tài sản. Bị cáo Lê Thị Hiền là cựu Đại úy Công an - người từng có hành vi chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không tại Sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8/2019. Sau vụ việc trên, Lê Thị Hiền bị kỷ luật giáng cấp Đại úy xuống Trung úy rồi cho xuất ngũ.

Trước đó, trong hai ngày 23 - 24/9/2022, Tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt các mức án đối với 18 bị cáo về hành vi cướp tài sản, ép khách thanh toán tại quán bar.

Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hiền (sinh năm 1983, trú tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) mức án 7 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168, khoản 2 - Bộ luật Hình sự.

17 bị cáo còn lại bị tuyên phạt các mức án từ 3 năm 6 tháng tù đến 8 năm tù về cùng tội “Cướp tài sản”.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, 4 bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bao gồm: Lê Thị Hiền, Nguyễn Thị Minh Trang (án sơ thẩm tuyên 7 năm tù) Nguyễn Phương Trang (án sơ thẩm tuyên 3 năm 6 tháng tù) và Trần Minh Hiếu (án sơ thẩm tuyên 5 năm tù). Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phương Trang xin xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

Nội dung vụ án như sau: Năm 2019, Vũ Anh Hoàng (sinh năm 1991, ở Cẩm Phả, Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (sinh năm 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Thị Hiền cùng góp hơn 2 tỷ đồng để mở quán bar Magic Lounge (địa chỉ ở phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) kinh doanh đồ uống, bóng cười. Tháng 3/2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (sinh năm 1993, ở Hà Đông, Hà Nội) lên chương trình hoạt động cho quán Magic. Hiền, Hoàng và Thăng đặt mục tiêu cho Trang để quán phải đạt được doanh thu hàng tỷ đồng.

Để đạt được doanh thu, Trang đề ra kế hoạch, khi có khách đến quán sử dụng dịch vụ, nếu thấy khách có tiền, nhân viên sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn, hoa quả, rượu bia và bóng cười mục đích ép khách phải thanh toán tiền. Để làm được điều này, Trang và các bị cáo lập đội bảo an gồm nhiều nhân viên nam, hoạt động như một đội bảo kê để đánh và ép khách nếu họ không trả tiền. Hiền cùng các cổ đông đều biết việc này nhưng vẫn đồng ý để thu lời bất chính.

Hoàng, Thăng và Trang đã thỏa thuận, thống nhất nội dung khoán cho Trang chạy doanh thu cho quán trong 3 tháng và Trang sẽ được hưởng % theo doanh số cụ thể mà cả nhóm đưa ra. Trang nói với Hoàng và Thăng, nếu chỉ tiêu doanh số cao như vậy sẽ phải đẩy mạnh áp dụng hình thức “dí bill”. Trang sợ nếu làm mạnh dễ liên quan đến pháp luật. Tuy nhiên, Hoàng và Thăng hứa, nếu liên quan đến pháp luật đã có ban cổ đông đứng ra giải quyết.

Cụ thể, trước khi khách đến, nhân viên sẽ gọi đồ, bày sẵn ra bàn. Sau khi khách đến chơi được một lúc, các nhân viên sẽ bỏ trốn để lại khách. Tiếp đó nhân viên của quán sẽ bắt khách phải trả số tiền này, nếu không có tiền khách phải để lại tài sản. Khách nào không chịu trả tiền sẽ có các nam nhân viên ra nói chuyện, đe dọa, ép trả tiền, ép để lại tài sản có giá trị.

Với mô hình hoạt động như trên, trong thời gian từ ngày 31/3 - 14/4/2021, các bị cáo đã thực hiện 4 vụ đánh khách, “dí bill” ép thanh toán để chiếm đoạt tổng số gần 85 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã thừa nhận sai phạm, ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở về với gia đình, nuôi dạy con cái, hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị Hiền, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hiền với mức phạt 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Đối với 3 bị cáo có đơn kháng cáo còn lại, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ mức án và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Trang 5 năm tù, Trần Minh Hiếu 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Phương Trang 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đối với 12 bị cáo khác trong vụ án mặc dù không có đơn kháng cáo nhưng để đảm bảo sự công bằng cho các bị cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã quyết định giảm nhẹ hình phạt mỗi bị cáo 1 năm tù./.

Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm