An sinh

Cử tri Tây Ninh băn khoăn về vấn đề thiếu thuốc bảo hiểm y tế

Tây Ninh

Các cử tri kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành cần tìm ra các giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu thuốc trong y tế như hiện nay, vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

(TTXVN) Ngày 18/11, tại hội trường UBND Phường 4, thành phố Tây Ninh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri là đại diện các phòng, ban, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và cử tri xã Bình Minh, các phường: 3, 4, Ninh Thạnh, Hiệp Ninh (thành phố Tây Ninh), sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy thông tin đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Các cử tri cơ bản đồng thuận với kết quả của kỳ họp.

Cử tri Lê Văn Khải, ngụ Khu phố 7, Phường 3 cho biết, qua theo dõi kỳ họp, bản thân rất phấn khởi khi các vị đại biểu Quốc hội đã nói lên được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Cử tri Lê Văn Khải kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành cần tìm ra các giải pháp tháo gỡ vấn đề thiếu thuốc trong y tế như hiện nay, vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân và đây cũng là quyền lợi chính đáng của người tham gia Bảo hiểm y tế.

Cử tri Trần Văn Hoàng, ngụ khu phố 3, Phường 4 nêu, tuyến Quốc lộ 22B xuống cấp nhiều nơi dù cử tri đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được đầu tư, nâng cấp. Việc đồng bộ hóa các tuyến đường kết nối liên tỉnh cũng cần được quan tâm đúng mức, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, các mặt hàng thiết yếu hiện nay không ngừng tăng giá, kiến nghị các ngành chức năng cần có cơ chế kiểm soát giá cả hàng hóa trên thị trường, để bảo vệ người tiêu dùng.

Về vấn đề thiếu thuốc trong việc khám chữa bệnh, cử tri Trần Văn Hoàng cho biết, với tình trạng thiếu thuốc trong khám Bảo hiểm y tế như hiện nay sẽ rất khó khăn trong công tác vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế, bởi người dân khi mua Bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh hiện nay vẫn phải lấy toa thuốc ra ngoài để mua thêm thuốc (loại thuốc trong danh mục thuốc Bảo hiểm y tế) là điều bất hợp lý.

Một số cử tri khác kiến nghị về lộ trình tăng lương cơ sở hiện nay vẫn còn chậm so với sự phát triển chung của toàn xã hội. Công tác khám chữa bệnh cần được đảm bảo, nhất là khám chữa bệnh theo diện Bảo hiểm y tế.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tiếp thu và giải trình một số nội dung cử tri kiến nghị.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành đang quyết tâm khắc phục các điểm nghẽn, trước hết là xung quanh hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay dù được đổi mới liên tục nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội.

Thực tiễn ở Việt Nam hiện nay nhiều vụ việc đã xảy ra đi trước so với pháp luật, so với công tác nghiên cứu lý luận, nên nảy sinh vấn đề cần sửa đổi luật. Cụ thể các Luật về khám chữa bệnh, Luật về bảo vệ người tiêu dùng, Luật về dân chủ cơ sở, Luật Đất đai…. cũng đang trong quá trình sửa đổi. Việc đấu thầu thuốc đang gặp khó khăn một phần do hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các cử tri; những ý kiến, kiến nghị thuộc trách nhiệm của địa phương sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh chuyển đến các đơn vị có chức năng và trả lời tại kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo.

Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh sẽ tổng hợp gửi đến các bộ, ngành để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và có câu trả lời thỏa đáng cho cử tri trong thời gian sớm nhất.

Nhân buổi tiếp xúc, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã trao 50 suất học bổng cho học sinh khó khăn của xã Bình Minh và các phường: 3, 4, Ninh Thạnh, Hiệp Ninh (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) nhằm động viên các em tiếp tục vươn lên học tập tốt./.

Thanh Tân

Xem thêm