Xã hội

Đề xuất giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp với chuyển đổi số

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nói chung, nền kinh tế số nói riêng đã mở ra những cơ hội mới để người khuyết tật vượt rào cản, nắm bắt cơ hội, phát huy năng lực, hòa nhập và đóng góp tích cực, hiệu quả hơn cho cộng đồng.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Hiền Hạnh/TTXVN)

TTXVN - Trong khuôn khổ chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2023, ngày 24/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam, Công ty TCP Việt Nam tổ chức Hội thảo "Thực trạng và giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp với chuyển đổi số" với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành cùng những tấm gương thanh niên khuyết tật khởi nghiệp số thành công.

Hoạt động có sự tham dự của 35 thanh niên khuyết tật tiêu biểu là đại biểu chính thức tham gia chương trình "Tỏa sáng Nghị lực Việt" năm 2023. Đây là những tấm gương nghị lực đại diện cho cộng đồng người khuyết tật trẻ có những nỗ lực, vượt khó, vươn lên hoàn cảnh và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Phát biểu đề dẫn, Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú cho biết, Hội thảo nhằm tạo cơ hội là nơi để thanh niên khuyết tật chia sẻ với tổ chức Đoàn, Hội về thực trạng, những khó khăn mà các bạn đã và đang gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, đưa ra những đề xuất về việc hỗ trợ trang bị kĩ năng, công cụ số để tự tin hơn khi khởi nghiệp trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay.

"Chúng tôi sẽ cùng với các bạn, những thanh niên tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người khuyết tật trẻ cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp để thực hiện mong muốn cháy bỏng của của mình, đó là khát khao được khởi nghiệp, tự chủ và đóng góp cho cộng đồng xã hội", Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn Nguyễn Hữu Tú nói.

Anh Nguyễn Hữu Tú mong muốn Hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến tâm huyết nhằm góp phần đưa ra những giải pháp, những kiến nghị phù hợp, hiệu quả, qua đó từng bước giúp thanh niên khuyết tật khởi nghiệp số thuận lợi hơn, phát huy được khả năng, sự cống hiến của bản thân cho cộng đồng, xã hội.

Bà Đinh Thị Thụy, Trưởng Phòng Người khuyết tật (Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho rằng, hiện vẫn có một bộ phận không nhỏ thanh niên khuyết tật đang chịu nhiều thiệt thòi. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nói chung, nền kinh tế số nói riêng đã mở ra những cơ hội mới để họ vượt rào cản, nắm bắt cơ hội, phát huy năng lực, hòa nhập và đóng góp tích cực, hiệu quả hơn cho cộng đồng.

Những ngành nghề như lập trình, thiết kế đồ họa đang là lĩnh vực nổi trội, được các nhà tuyển dụng săn đón. Người khuyết tật có trình độ, chuyên môn ở các lĩnh vực trên hoàn toàn có cơ hội lớn để tìm được việc làm.

"Để không lãng phí nguồn nhân lực này, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho người khuyết tật ở các địa phương, trường lớp, các công ty, tổ chức cũng cần chia sẻ thông tin về việc làm cho người khuyết tật để hai bên có sự trao đổi nhằm đạt kết quả tốt nhất. Các trung tâm việc làm có thể tổ chức những chương trình như triển lãm sản phẩm của người khuyết tật, ngày hội việc làm...", bà Đinh Thị Thụy đề xuất.

Theo anh Trịnh Công Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật Việt Nam, trong 35 bạn trẻ khuyết tật tiêu biểu của chương trình năm nay, có nhiều người đã, đang tham gia kinh doanh trên nền tảng số ở nhiều mảng như quảng cáo, in ấn, đào tạo dạy nghề cho thanh niên khuyết tật, quảng bá đặc sản các địa phương... Trong cộng đồng người khuyết tật Việt Nam, nhiều cá nhân không hề thua kém diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic. Đó chính là những tấm gương sáng với kinh nghiệm, kiến thức rất hữu ích để các bạn trẻ khuyết tật nói riêng và các bạn trẻ nói chung có thể học hỏi, phấn đấu vượt khó trên con đường lập nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Vân là một trong những nhà sáng lập Trung tâm Nghị lực sống - doanh nghiệp xã hội hỗ trợ người khuyết tật thông qua việc đào tạo nghề công nghệ thông tin miễn phí và các kỹ năng giúp người khuyết tật tìm được việc làm phù hợp. 20 năm kể từ ngày ra mắt, Trung tâm Nghị lực sống đã đào tạo miễn phí gần 2.000 học viên, hằng năm hỗ trợ việc làm cho 60-70 người khuyết tật.

"Hiện nay, vấn đề lớn trong lĩnh vực đào tạo là cần nắm bắt được xu hướng của thị trường. Chúng ta cần phải xem thị trường cần gì để dạy, nhất là trong tương lai để tập trung nguồn lực thay vì dàn trải theo lối mòn. Ngoài ra, cái khó không nằm ở khâu đào tạo, mà là vấn đề "đầu ra". Vì vậy, chúng ta cần có những bước đi dài hạn, bền vững", chị Nguyễn Thị Vân nói.

Tại Hội thảo, các đại biểu thanh niên khuyết tật đã chia sẻ về thực trạng, khó khăn, vướng mắc đã và đang gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, những thắc mắc và mong muốn chính đáng trong cuộc sống, nhất là nhu cầu được trang bị kĩ năng, công cụ số để tự tin hơn khi khởi nghiệp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sâu rộng./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm