Văn hóa

Đồng bào các dân tộc Việt Nam với chuỗi hoạt động “Tháng Năm nhớ Bác”

Đồng bào dân tộc dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức chương trình dân ca dân vũ của những người con mang họ Hồ hướng về Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm nông dân tỉnh Bắc Kạn đang thu hoạch lúa mùa năm 1950. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN)

TTXVN - Chuỗi hoạt động với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong suốt tháng 5/2023. Đây là các hoạt động kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023). Thông qua các hoạt động, Ban Tổ chức giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức tiếp tục phát huy bộ hiện vật là 92 tấm pa nô của Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng”. Cùng với đó là trưng bày khoảng 30 bức ảnh khắc họa rõ nét về cuộc đời, sự nghiệp cũng như tình cảm của Bác Hồ kính yêu với cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Phần này sẽ có sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, tạo không gian giới thiệu sinh động tới du khách về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ban Tổ chức tiến hành vận động sưu tầm, hiến tặng tư liệu, hiện vật, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tác phẩm Bác Hồ làm việc ở Việt Bắc của Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ.

Đồng bào các dân tộc sẽ trình diễn chương trình dân ca dân vũ “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ” với các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, quê hương Tây Nguyên cũng như làm nổi bật những tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào dân tộc dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tổ chức chương trình dân ca dân vũ của những người con mang họ Hồ hướng về Người; kết hợp giới thiệu văn hóa - du lịch của mảnh đất A Lưới và vẻ đẹp của đồng bào dân tộc Tà Ôi.

Đặc biệt, đồng bào Tà Ôi tái hiện nghi thức “Đặt tên họ Hồ” kết hợp giới thiệu một số hiện vật thiêng liêng, câu chuyện kể về Bác Hồ của các nhân chứng lịch sử. Việc tự nguyện mang họ Hồ là một sự đột phá vượt qua mọi khuôn khổ quy định của luật tục, bổ sung vào những điều khoản mới thiêng liêng trong hệ thông luật tục di sản văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Đây cũng là một nét đẹp trong truyền thống gia đình của người Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đời đời con cháu trong gia đình họ sẽ mang họ Hồ và được giáo dục, nhắc nhở về tấm lòng của người Tà Ôi đối với vị lãnh tụ của dân tộc.

Các cụm đồng bào dân tộc hiện đang sinh sống tại Làng cũng có những cách thức khác nhau để thể hiện tình yêu với Bác Hồ. Cụm các dân tộc phía Bắc cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng, xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đồng bào Tây Nguyên sẽ cùng đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, bài học từ cuộc đời của Người một cách gần gũi nhất. Riêng làng dân tộc Tà Ôi sẽ tạo điểm nhấn với các câu chuyện về Bác, chương trình “Thiếu nhi về với làng đồng bào mang họ Bác”…

Đồng bào Nam Bộ noi gương, lan tỏa tinh thần học tập tấm gương đạo đức, phong cách của Người từ các câu chuyện kể về nêu cao tinh thần tập thể dục giữ gìn sức khỏe, yêu thiên nhiên, đoàn kết tăng gia sản xuất nâng cao đời sống, tạo nên những tấm gương đẹp, điển hình tiên tiến...

Đoàn viên thanh niên tham quan trưng bày chuyên đề "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người". (Ảnh: Thu Hương/TTXVN).

Đồng bào các dân tộc tại Làng giới thiệu hoạt động điểm nhấn, mỗi làng một hoạt động trải nghiệm, tương tác cùng du khách theo các cụm tuyến điểm nhằm gia tăng trải nghiệm. Du khách sẽ được nghe chính đồng bào kể những câu chuyện từ các món ăn độc đáo, thưởng thức thành quả và mang quà về cho gia đình. Các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút du khách đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm