Xây dựng Đảng

Vận dụng lời dạy của Bác vào từng công việc cụ thể

Tiền Giang

Trong quá trình công tác, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đặng Thanh Toàn luôn vận dụng sáng tạo những lời dạy của Bác Hồ cũng như làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Ông Đặng Thanh Toàn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Chợ (bên phải) trao đổi với Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Nguyễn Thế Hợp. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

TTXVN - Ở tuổi 63, đảng viên Đặng Thanh Toàn (ở ấp Chợ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) được biết đến là tấm gương mẫu mực về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một Bí thư kiêm Trưởng ấp.

Là bộ đội phục viên vào năm 1984, ông Đặng Thanh Toàn đã tham gia công tác ở xã Tân Thành với nhiều vị trí như cán bộ thuế, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã…, rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư ấp Chợ kiêm Trưởng ấp từ năm 2008 đến nay.

Trong quá trình công tác, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đặng Thanh Toàn luôn vận dụng sáng tạo những lời dạy của Bác Hồ cũng như làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Trong công việc, ông luôn tận tụy và thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình hoạt động, sinh hoạt của bà con trong ấp; phối hợp cùng trưởng ấp và các chi tổ hội của ấp vận động bà con cùng tham gia thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Một trong những đóng góp nổi bật của ông Đặng Thanh Toàn là phân công các đảng viên trong chi bộ vận động các hộ dân trong ấp hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới qua việc tạo cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh, trồng hoa ở các tuyến đường trong ấp.

Ông thường xuyên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền chủ trương về xây dựng nông thôn mới cho người dân trong ấp. Trong đó, tiêu chí “vệ sinh môi trường” được cá nhân ông Toàn và các đảng viên tập trung tuyên truyền vận động người dân nhiều.

Nhờ vậy, việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ được các hộ dân ở ấp Chợ đồng tình ủng hộ và duy trì, góp phần để xã Tân Thành được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới; hiện đang đề nghị công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, ông Đặng Thanh Toàn đặc biệt quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo cho một số hộ dân còn khó khăn trong ấp. Khó khăn để các hộ nghèo trong xã thoát nghèo là thiếu vốn để đầu tư sản xuất.

Nắm rõ điều này, ông Toàn đã phối hợp cùng các chi hội, đoàn thể của ấp như Chi hội Nông dân, Phụ nữ và Đoàn Thanh niên bảo lãnh cho các hộ nghèo vay vốn dưới hình thức tín chấp mua con giống, cây giống sản xuất. Từ cách làm này, trong năm 2022 vừa qua, ấp Chợ đã có 3 hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cụ thể như hộ của bà Trần Thị Lùn và Phạm Thị Oanh là 2 hộ nghèo, khó khăn nhất trong ấp, đã được chi bộ cùng các đoàn thể bảo lãnh, giới thiệu vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách mua dê giống về tăng gia sản xuất.

Ngoài ra, ông Toàn còn vận động các đoàn thể và nhà hảo tâm ủng hộ, xây nhà tình thương. Đến nay, hai hộ này đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Một điểm nổi bật khác trong công tác của ông Toàn là kinh nghiệm khéo léo trong việc hòa giải những xích mích, mâu thuẫn của một số hộ dân trong cuộc sống hàng ngày.

Khi tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, xích mích của người dân trong ấp, ông Toàn thường thu thập thông tin sự việc, lắng nghe ý kiến của cả hai bên rồi có những cơ sở, lý lẽ để phân tích hợp tình hợp lý. Việc hòa giải thành công các vụ việc đã góp phần giúp tình làng nghĩa xóm của người dân trong ấp ngày càng thắt chặt, người dân đoàn kết hơn trong việc cùng nhau phát triển kinh tế.

Đơn cử như vào tháng 12/2022, ông Toàn cùng Ban Công tác của ấp Chợ đã hòa giải thành công vụ tranh chấp lối đi giữa hai hộ Nguyễn Thị Hoàng và Thái Thanh Phương. Qua phân tích và lý giải, thuyết phục, hai hộ này đã đồng ý làm hòa với nhau, cùng chia sẻ lối đi chung…

Ông Nguyễn Thế Hợp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Thành nhận xét: Đồng chí Đặng Thanh Toàn là một trong những đảng viên cao niên, mẫu mực trong công tác, xứng đáng là tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với lòng nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, đồng chí Toàn luôn nhận được tình cảm yêu quý của người dân trong ấp Chợ nói riêng và xã Tân Thành nói chung.

Ông Đặng Thanh Toàn chia sẻ: Là đảng viên, bản thân ông luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời cũng vận động nhiều người khác cùng noi theo.

Ông luôn tự nhủ là phải thực hiện nghiêm túc và vận dụng được những lời dạy của Bác đối với cán bộ đảng viên vào từng công việc cụ thể. Ngoài ra, bản thân cũng phải suy nghĩ, kiểm điểm lại những gì mình đã làm được và chưa được để rút kinh nghiệm, hoàn thiện…

Với sự tận tụy, hết lòng với công việc, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đặng Thanh Toàn được Đảng ủy xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông và Ủy ban nhân dân xã, huyện tặng nhiều giấy khen. Đặc biệt, ông vinh dự được được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen “Đảng viên xuất sắc 5 năm liền: 2017-2022”, riêng Chi bộ ấp Chợ được tặng bằng khen Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2017-2022)./.

Hữu Chí

Tin liên quan

Xem thêm