An sinh

Đồng Nai chi gần 3.200 tỷ đồng giải quyết bảo hiểm xã hội một lần

Đồng Nai

So với năm 2021, số tiền chi tăng gần 14%, số người hưởng tăng trên 6%; trung bình mỗi tháng trên địa bàn tỉnh có hơn 4.300 lao động được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần với số tiền trên 266 tỷ đồng.

Bộ phận "Một cửa" Bảo hiểm xã hội Đồng Nai. Ảnh minh hoạ: nguồn BHXH Đồng Nai

(TTXVN) Ngày 4/1, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2022, đơn vị đã chi gần 3.200 tỷ đồng giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho hơn 51.600 lao động. So với năm 2021, số tiền chi tăng gần 14%, số người hưởng tăng trên 6%; trung bình mỗi tháng trên địa bàn tỉnh có hơn 4.300 lao động được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần với số tiền trên 266 tỷ đồng.TTXVN) Ngày 4/1, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, năm 2022, đơn vị đã chi gần 3.200 tỷ đồng giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần cho hơn 51.600 lao động. So với năm 2021, số tiền chi tăng gần 14%, số người hưởng tăng trên 6%; trung bình mỗi tháng trên địa bàn tỉnh có hơn 4.300 lao động được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần với số tiền trên 266 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bảo hiểm Xã hội Đồng Nai, từ năm 2020 đến nay, số người hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ở Đồng Nai không ngừng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Nguyên nhân do dịch COVID-19 khiến đời sống người lao động gặp khó khăn, nhiều người nghỉ việc tại doanh nghiệp không có điều kiện tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm. Ngoài ra, một số người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về bảo hiểm xã hội, chỉ thấy lợi ích trước mắt nên tự nguyện nghỉ việc để hưởng chế độ.

Ông Phạm Minh Thành, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Đồng Nai cho biết, bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh mang tính chất lâu dài của Nhà nước; đảm bảo thu nhập cho người lao động khi về già, không còn khả năng làm việc. Người tham gia bảo hiểm xã hội (đóng đủ năm) khi hết tuổi lao động không chỉ được hưởng lương hưu mà còn có các chế độ khác, đặc biệt là được miễn phí bảo hiểm y tế trọn đời. Người lao động cần suy xét thận trọng, chỉ nên hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp bất khả kháng.

"Sau này, những đối tượng đã được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần sẽ không có lương hưu. Lúc đó, cuộc sống của họ khó khăn, hệ thống an sinh xã hội của nước ta sẽ bị ảnh hưởng, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp". Ông Phạm Minh Thành chia sẻ.

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp cùng ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội; vận động những người đã đóng bảo hiểm xã hội nhưng bị mất việc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đến khi đủ thời gian hưởng lương hưu./.

Công Phong

Tin liên quan

Xem thêm