Xã hội

Hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn cho người dân

Bạc Liêu

Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Công an các địa phương, đến ngày 30/9/2023 vận động 50% hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy và mỗi gia đình ít nhất có một người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy, thoát nạn.

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tổ chức chương trình “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho các em học sinh học tập, trải nghiệm, nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN phát)

TTXVN - Tỉnh Bạc Liêu đang đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng đến người dân về nguy cơ xảy ra cháy tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, sử dụng điện an toàn để công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Qua đó, góp phần giảm thiểu những ảnh hưởng của việc cháy, nổ đến đời sống, tài sản của người dân, nhất là đang trong thời điểm học sinh, sinh viên nghỉ hè, nhu cầu sử dụng điện tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo lực lượng Công an các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường phòng cháy, chữa cháy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay; đẩy mạnh tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng đến người dân về nguy cơ xảy ra cháy tại các cơ sở, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, sử dụng điện an toàn cho người dân.

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Đạt, Phó Trưởng Công an thành phố Bạc Liêu, thành phố là địa bàn có mật độ dân cư đông. Do đó, để phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ, Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các phường, xã tăng cường xây dựng các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở địa bàn dân cư như: Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, điểm chữa cháy công cộng, khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy... Qua đó, thành phố xây dựng, duy trì và phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy, tạo điều kiện mỗi hộ gia đình được trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị chữa cháy ban đầu để sẵn sàng, kịp thời đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn kiểm tra thực trạng việc trang bị, vận hành hệ thống báo cháy, dụng cụ chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. (Ảnh: Trọng Nguyễn/TTXVN phát)

Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương, đến ngày 30/9/2023 vận động 50% hộ gia đình tự trang bị một bình chữa cháy và mỗi gia đình ít nhất có một người được tập huấn về kỹ năng chữa cháy, thoát nạn; đến ngày 31/12/2023 hoàn thành 100% trên toàn tỉnh. Công an các địa phương sớm hoàn thành xây dựng Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trước ngày 30/6/2023 và tổ chức diễn tập cho 100% Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quý III/2023; thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu hộ, cứu nạn cho Ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý nhà tập thể; vận động, hướng dẫn hộ gia đình có “chuồng cọp” mở lối ra khẩn cấp, 100% nhà từ 2 tầng trở lên có lối thoát nạn khẩn cấp thứ 2.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh Bạc Liêu) đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy, nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh trên địa bàn. Đơn vị thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ; xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; chuẩn bị phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã vận động các hộ gia đình bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; trang bị và biết cách sử dụng bình chữa cháy cầm tay; cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, các thiết bị sinh nhiệt cao (như: bóng điện tròn, bàn là, bếp điện…); không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.../.

Danh Chanh Đa

Tin liên quan

Xem thêm