Xã hội

Sinh viên Thủ đô tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo

Hà Nội

Sinh viên là lực lượng tri thức trẻ, đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số.

Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô Tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo” đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VIII. (Ảnh: Bảo Anh)

TTXVN - Chiều 25/10, Diễn đàn “Sinh viên Thủ đô Tiên phong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo” đã được tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tại Diễn đàn, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết: Trong kỷ nguyên số hiện nay, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu. Sinh viên là lực lượng tri thức trẻ, đối tượng tiên phong trong nâng cao năng lực số của bản thân và hỗ trợ cộng đồng nâng cao năng lực số. Bên cạnh nỗ lực của mỗi sinh viên, với trách nhiệm là người bạn đồng hành của sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam nói chung và Hội Sinh viên thành phố Hà Nội nói riêng đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên, sinh viên tư duy sáng tạo, nâng cao năng lực số thông qua các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng, sân chơi sáng tạo, công nghệ số, diễn đàn, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm… Hội Sinh viên Việt Nam đã góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để sinh viên thay đổi nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, có cơ hội tiếp cận với kiến thức, tư duy đổi mới sáng tạo, kỹ năng số cần thiết cho học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp…

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng tham gia đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của các cấp bộ Hội và sinh viên Thủ đô; tầm quan trọng của năng lực số đối với sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay; kỹ năng sinh viên cần có trước yêu cầu nguồn nhân lực chuyển đổi số tại các tổ chức, doanh nghiệp; hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp sáng tạo tại đơn vị và một số đề xuất, kiến nghị, giải pháp thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số của sinh viên…

Khách mời của chương trình, anh Nguyễn Thiên Tú (Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Tài năng và Tài năng trẻ) đã trao đổi với các sinh viên về tầm quan trọng của năng lực số đối với sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Anh Nguyễn Thiên Tú nhấn mạnh về năng lực giao tiếp hợp tác, quy tắc ứng xử văn minh trên không gian mạng, năng lực học tập và phát triển trên môi trường số… Từ đó, các bạn sinh viên định hình cách ứng xử và xây dựng hoài bão trong bối cảnh phát triển thông tin mạnh mẽ như hiện nay.

Trao đổi cùng các đại biểu, anh Phạm Thành Đại Lĩnh (Giám đốc Tư vấn chuyển đổi số, công ty FPT Digital, Tập đoàn FPT) đã chia sẻ kinh nghiệm về những kỹ năng sinh viên cần có trước yêu cầu với nguồn nhân lực chuyển đổi số tại các tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, nhấn mạnh về các yêu cầu nhanh chóng tiếp cận và hòa hợp, sự thích ứng và tính năng động, khả năng phục hồi… nhằm giúp các bạn sinh viên thêm sự tự tin, sáng tạo khởi nghiệp.

Tham gia giải đáp nhiều thắc mắc của sinh viên, chị Lê Thị Mỹ Dung (Phó Tổng Thư ký Hiệp hội ngành công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Viện Đào tạo hướng nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSI), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Biotech Group Việt Nam) đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp và xây dựng tinh thần doanh trí trong sinh viên Thủ đô. Với kinh nghiệm khởi nghiệp và nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, chị Lê Thị Mỹ Dung đã đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên khi mới bắt đầu khởi nghiệp hãy tự tin, chủ động làm thử mọi việc, tìm tòi và dám bước đi, mạnh dạn làm việc, chấp nhận thất bại, từ đó rút kinh nghiệm và đứng lên từ những thất bại ấy để trưởng thành.

Cũng trong chiều 25/10, hai Diễn đàn “Phong trào sinh viên tình nguyện vì Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; “Nâng cao chất lượng phong trào “Sinh viên 5 tốt” và đẩy mạnh việc hỗ trợ “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương” đã diễn ra. Tại các Diễn đàn, đại biểu đã tham luận, làm rõ thực trạng các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên Thủ đô tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xu hướng triển khai các hoạt động giúp sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; một số mô hình, cách làm hay của các cơ sở Hội nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện của sinh viên Thủ đô. Đồng thời, các đại biểu kiến nghị, đề xuất giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Hội trong các hoạt động tạo môi trường sinh viên tình nguyện vì Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; phát huy và nâng cao công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” và hỗ trợ "Sinh viên 5 tốt" sau tuyên dương./.


Kim Anh

Tin liên quan

Xem thêm