Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh: Cải tạo nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn phục vụ dân sinh và du lịch

TP. Hồ Chí Minh

Mô hình nhà vệ sinh công cộng đem lại sự văn minh, hiện đại và môi trường xanh, sạch, đẹp cho người dân và du khách tham quan Thành phố.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/5, Ủy ban nhân dân Quận 1 (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ Phần Công nghệ Môi trường Tiên Phong phối hợp tổ chức khánh thành công trình vệ sinh công cộng tự động miễn phí phục vụ dân sinh và khách du lịch trên địa bàn Quận 1.

Ông Hoàng Đức Tiến Hưng, Phó Giám đốc điều hành Công ty Cổ Phần Công nghệ Môi trường Tiên Phong cho biết, nằm trong kế hoạch chào mừng các ngày lễ lớn 30/4 và 1/5, Công ty Tiên Phong được Ủy ban nhân dân Quận 1 cho phép khởi công ngày 27/3/2023 lắp đặt 2 nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách tại một phần đất địa chỉ 2-4-6 Hai Bà Trưng và 8-12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, Quận 1). Đây là hai trong 5 khu “đất vàng” đang để trống ở Quận 1 được chính quyền Thành phố cho dùng một phần diện tích xây nhà vệ sinh, trong bối cảnh khu trung tâm đang rất thiếu diện tích đất để xây nhà vệ sinh công cộng.

Theo ông Hoàng Đức Tiến Hưng, hai công trình nhà vệ sinh công cộng của Công ty Tiên Phong được xây dựng theo hình thức xã hội hóa với tổng chi phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Nhà vệ sinh làm bằng thép inox, được xây dựng trên khoảng đất rộng chừng 8m2, không thu phí, có hệ thống cảm biến ở cửa khi người ra vào, bên cạnh là ki-ốt bán hàng giúp doanh nghiệp thu hồi vốn. Thông qua mô hình nhà vệ sinh công cộng này, chính quyền Quận 1 cùng Công ty Tiên Phong mong muốn đem lại sự văn minh, hiện đại và môi trường xanh, sạch, đẹp cho người dân và du khách tham quan Thành phố.

Thời gian tới, Công ty Tiên Phong sẽ tiếp tục đề xuất, hiến kế với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh về “Chiến lược nhà vệ sinh công cộng”, tiếp tục mở rộng thêm các nhà vệ sinh dạng này ở những khu vực khác có nhu cầu lớn để Thành phố thật sự có một chuỗi nhà vệ sinh công cộng được quy hoạch thông minh, xanh sạch, bền vững, góp phần phát triển du lịch, văn hóa.

Bà Hoàng Thị Lâm Dung (trái), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ Phần Công nghệ Môi trường Tiên Phong cùng các đại biểu tham quan khu vực ki-ốt bán hàng. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Bà Lê Thị Thúy Vân, Giám đốc Dự án Nhà vệ sinh công cộng của Công ty Tiên Phong cho biết, mô hình nhà vệ sinh công cộng do công ty xây dựng hoàn toàn khác với những mô hình nhà vệ sinh công cộng trước đây tại Việt Nam khi tất cả các quy trình đều được xử lý tự động và dựa trên các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt là việc sử dụng men vi sinh để xử lý chất thải giúp không gây mùi hôi và hạn chế phát tán các vi khuẩn có hại cho con người, môi trường.

Theo bà Lê Thị Thúy Vân, việc giám sát sự sạch sẽ của hệ thống nhà vệ sinh công cộng này sẽ do đội ngũ nhân viên bán hàng tại các ki-ốt thực hiện. Bên cạnh đó, công ty cũng xây dựng một đội ngũ nhân viên quản lý, bảo trì được đào tạo theo quy trình của WTO (World Toilet Organization - Hiệp hội nhà vệ sinh thế giới) đề ra để thường xuyên theo dõi, bảo trì, bảo dưỡng cũng như dọn dẹp các nhà vệ sinh hàng ngày. Ngoài ra, nhà vệ sinh cũng được trang bị các thiết bị chống trộm được kết nối trực tiếp đến số điện thoại của đội bảo trì công ty và lực lượng dân phòng Quận 1; khi có sự đột nhập, xâm phạm thì sẽ tự động kích hoạt cuộc gọi.

Ông Dương Thanh Bình, Phó Phòng Quản lý Đô thị Quận 1 (Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, quận còn 3 khu “đất vàng” cũng chuẩn bị được nhà đầu tư khác lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng tương tự, gồm: Thương xá Tax cũ (số 135 Nguyễn Huệ), khu mở rộng khách sạn Majestic số 2-4-6 Nguyễn Huệ và số 8 Nguyễn Trung Trực. Các nhà vệ sinh sẽ được dỡ bỏ, di dời khi Thành phố triển khai dự án trên những khu đất này.

Trước đó, chính quyền Quận 1 cũng đã vận động hơn 100 hàng, quán tại 10 phường trên địa bàn quận treo biển hiệu hướng dẫn, hỗ trợ người dân dùng nhà vệ sinh miễn phí. Song song đó, chính quyền Quận 1 cũng thực hiện cải tạo, sửa chữa một số nhà vệ sinh hư hỏng, xuống cấp. Đến nay, việc cải tạo nhà vệ sinh xuống cấp tại các chợ Bến Thành, Dân Sinh, Tân Định và công viên Phong Châu đã hoàn thành.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 255 nhà vệ sinh công cộng, trong đó Quận 1 có 18 khu tại 13 địa điểm gồm: 4 chợ, 7 công viên và một trạm xe buýt, một trong khu dân cư nhưng hầu hết đã xuống cấp, lại nằm ở các góc khuất… nên đa phần người dân và du khách khó có thể sử dụng dịch vụ công cộng thiết yếu này. Ngoài ra, do khu vực trung tâm Thành phố tập trung nhiều người dân, du khách nên số lượng nhà vệ sinh ở Quận 1 rất thiếu so với nhu cầu./.

Hồng Giang

Xem thêm