Xã hội

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên từ những ý tưởng thực tế

Thanh Hóa

Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao giải Nhất cho ý tưởng “Thiết bị lọc bụi tĩnh điện” của nhóm tác giả Nguyễn Khắc Đông, Lê Thanh Lam, Nguyễn Đăng Kiên, Mai Văn Thành (Trường Đại học Hồng Đức).

Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa Lê Văn Châu trao giải Nhất cho ý tưởng “Thiết bị lọc bụi tĩnh điện” của nhóm tác giả Trường Đại học Hồng Đức (Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/10, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hoá tổ chức Chung kết cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa năm 2023”.

Giải Nhất Cuộc thi đã được trao cho ý tưởng “Thiết bị lọc bụi tĩnh điện” của nhóm tác giả Nguyễn Khắc Đông, Lê Thanh Lam, Nguyễn Đăng Kiên, Mai Văn Thành (Trường Đại học Hồng Đức).

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phùng Tố Linh cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai, Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa năm 2023" đã thu hút hơn 150 tác giả, nhóm tác giả với hơn 150 ý tưởng. Qua vòng sơ khảo, bán kết, Ban Tổ chức cuộc thi đã chấm, lựa chọn 10 ý tưởng vào vòng Chung kết. Đây là cơ hội để đoàn viên, thanh niên tiếp tục thể hiện những đam mê, khát khao khởi nghiệp, kêu gọi vốn đầu tư, từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình trong thời gian tới.

Tại Cuộc thi, các tác giả, nhóm tác giả đã thực hiện các bước thuyết trình, phản biện, bảo vệ đề án của mình và kêu gọi đầu tư, hợp tác triển khai dự án. Đó là các ý tưởng: “Thiết bị lọc bụi tĩnh điện” của nhóm tác giả Trường Đại học Hồng Đức; “Dao rèn thép không gỉ” của tác giả Phạm Văn Tiến (Hậu Lộc); “Ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá kinh doanh ẩm thực, du lịch Thanh Hóa” của tác giả Trần Thị Thu Phương (thành phố Thanh Hóa); “Sản xuất và kinh doanh sản phẩm tương ớt An Tiêm gia truyền không chất bảo quản” của nhóm tác giả Đào Thị Nga, Đào Thị Thanh (Nga Sơn)... Sau khi nghe 10 nội dung thuyết trình của các tác giả, nhóm tác giả, Ban giám khảo cuộc thi đã đưa ra các nhận xét, góp ý công tâm, khách quan và tìm ra các ý tưởng xuất sắc nhất.

Trải qua 5 năm với 11 cuộc thi, bắt đầu từ năm 2017, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 2.000 ý tưởng của các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhiều ý tưởng đoạt giải đã được ứng dụng, triển khai thực hiện có hiệu quả và thành lập doanh nghiệp như: Nhà máy sản xuất đèn Led ABC, hiện là Công ty Cổ phần Truyền thông số ADATV; ý tưởng sản xuất Đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris) quy mô công nghiệp tại Nga Sơn, Thanh Hóa, nay là Công ty Trách nhiệm hữu hạn khoa học công nghệ Đăng Khoa…

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 5 ý tưởng xuất sắc nhận được sự đỡ đầu, tài trợ của 2 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Công ty Trách nhiệm hữu hạn quảng cáo điện tử ABC đã được công nhận là doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh; Công ty Trách nhiệm hữu hạn khoa học công nghệ Đăng Khoa có 4 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận chất lượng OCOP 3 sao. Từ những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên và chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.

PV

Xem thêm