Giáo dục

Trao giải Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023 vào ngày 18/11

Giải tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.

Quang cảnh họp báo. (Ảnh: nguồn Bộ GD&ĐT)

TTXVN - Chiều 16/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023.

Giải do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực; nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam cho biết: Năm 2023, Ban Tổ chức nhận bài dự thi là các tác phẩm đăng phát từ ngày 5/9/2022 đến ngày 5/9/2023. Đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều hoạt động quan trọng với ngành giáo dục, trong đó nổi bật là hoạt động giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chuẩn bị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Báo chí đã luôn đồng hành đầy trách nhiệm, tâm huyết với ngành Giáo dục. Trong quá trình này, báo chí kịp thời ghi nhận, phản ánh để thông tin đến được nhanh nhất, chính xác nhất với người dân, đội ngũ trong ngành; vừa phản biện, gợi ý, tham vấn giải pháp có chiều sâu với ngành Giáo dục…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo. (Ảnh: nguồn BGD&ĐT)

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chia sẻ: Ban Tổ chức đã nhận được 528 tác phẩm tham dự; trong đó, số lượng lớn nhất là loại hình báo điện tử, sau đó đến báo in, truyền hình và phát thanh; 85 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng chung khảo. Nhìn chung, các tác phẩm phản ánh khá toàn diện, đa chiều về giáo dục ở các cấp học. Qua các tác phẩm báo chí, những chuyển động của ngành Giáo dục; những gì ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng cũng như vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, hạn chế… đều đến được với người dân, độc giả. Từ đó, xã hội hiểu hơn về ngành để cùng chia sẻ, đồng hành với ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới còn nhiều khó khăn, thử thách.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Giáo dục và Đào tạo luôn là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội. Khi thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, công việc của ngành giáo dục càng khó khăn, phức tạp và nhiều thách thức. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn mong muốn, trân trọng mọi sự chung tay, góp sức ủng hộ ngành; trong đó không thể thiếu sự ủng hộ, đồng hành từ các cơ quan báo chí, truyền thông.

Riêng với Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, Thứ trưởng mong rằng, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên cả nước tiếp tục dành sự quan tâm, hưởng ứng nhiều hơn nữa, có nhiều tác phẩm viết về giáo dục hay hơn nữa. Đây chính là sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa với ngành giáo dục trong quá trình đổi mới.

Về giải thưởng, ở mỗi loại hình, Ban Tổ chức đã chọn ra 1 tác phẩm đoạt giải Nhất, 2 tác phẩm đoạt giải Nhì, 3 tác phẩm đoạt giải Ba và một số giải Khuyến khích; cùng với đó là 2 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải. Ban tổ chức cũng lựa chọn 1 tác phẩm đoạt giải đặc biệt.

Năm nay còn có giải phụ cho Chương trình 5 năm Giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang tên “Cống hiến” dành cho các đơn vị báo chí tham gia tích cực, hiệu quả nhất, cống hiến nhiều nhất.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2023 sẽ diễn ra sáng 18/11, tại Nhà hát lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm