Văn hóa

Trở về tuổi thơ với những cuốn sách văn học được yêu thích

Đọc sách giúp độc giả thấm nhuần thông điệp nhân văn trong các tác phẩm văn học thiếu nhi, từ đó nhận thức của độc giả nhỏ tuổi có thay đổi tích cực, hướng tâm hồn đến những điều đúng đắn và thiện lương.

Các diễn giả trò chuyện về những cuốn sách văn học được nhiều thế hệ độc giả yêu thích nhất. (Ảnh: Phương Hà) 

TTXVN - Ngày 6/5, tại Phố sách Hà Nội, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức sự kiện “Những cuốn sách đi cùng tuổi thơ” và trò chuyện cùng các diễn giả trên con thuyền trở về tuổi thơ, với những cuốn sách văn học được nhiều thế hệ độc giả yêu thích nhất. Buổi trò chuyện có tham dự của nhà báo, tác giả sách Phạm Thị Hoài Anh, biên tập viên Nguyễn Giang Linh - Trưởng phòng Sách thiếu nhi Nhã Nam cùng đông đảo bạn đọc.

Tại buổi trò chuyện, diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện xoay quanh các tác phẩm văn học gắn bó với đời sống tinh thần của nhiều thế hệ độc giả Việt Nam. Trong đó, có cuốn sách đến bên ta khi còn nhỏ và ở lại mãi sau này trong tâm thức của ta khi trưởng thành, cũng có những cuốn sách gợi nhắc chúng ta về thời thơ ấu chúng ta đã đi qua, đến bên ta vỗ về ấm áp, xua đi mỏi mệt của một ngày.

Có thể kể đến những cuốn sách được nhiều độc giả đón nhận nhiệt thành như: “Cây cam ngọt của tôi”, “Hoàng tử bé”, “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh”, “Chiến binh cầu vồng”, “Pippi tất dài”, “Totto chan bên cửa sổ”, “Nhóc Nicolas”… đã đi cùng tuổi thơ của hàng triệu độc giả nhiều thế hệ, tiếp tục được truyền tay, đón đọc.

Bằng việc liên hệ với những cuốn sách vốn đã quen mặt với độc giả, các diễn giả có mặt tại buổi trò chuyện đã hướng đến những giá trị mà văn học đem lại cho độc giả nhỏ tuổi, cũng như cách câu chữ trong các tác phẩm văn học nuôi dưỡng tâm hồn độc giả nhí trong suốt thời ấu thơ.

Đọc sách không chỉ để giải trí cũng không chỉ để phục vụ học tập. Đọc sách giúp độc giả thấm nhuần thông điệp nhân văn trong các tác phẩm văn học thiếu nhi, từ đó nhận thức của độc giả nhỏ tuổi có thay đổi tích cực, hướng tâm hồn đến những điều đúng đắn và thiện lương.

Tuy nhiên sách viết cho trẻ nhỏ không có nghĩa là chỉ trẻ nhỏ mới thích đọc. Thực tế đã minh chứng rằng, có rất nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi được độc giả trưởng thành đón nhận nồng nhiệt. Không chỉ nâng đỡ tâm hồn ấu thơ, những tác phẩm này còn bầu bạn với cuộc sống của người trưởng thành.

Tại buổi trò chuyện, biên tập viên Nguyễn Giang Linh đã chia sẻ những nhận định chung về vai trò của sách trong đời sống ấu thơ của các bạn nhỏ, giá trị giáo dục của sách văn học thiếu nhi đối với các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, trên tư cách là người sáng lập Câu lạc bộ Sách ơi mở ra cùng nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc với các bạn nhỏ, biên tập viên Nguyễn Giang Linh đã truyền cảm hứng, niềm yêu thích sách đến với các con và cha mẹ.

Trong khi đó, nhà báo Phạm Thị Hoài Anh chia sẻ với độc giả về nguồn cảm hứng đã giúp chị sáng tác những cuốn sách cho thiếu nhi đầu tiên, về cuốn sách thiếu nhi yêu thích của chị và chi tiết chị ấn tượng sâu sắc.

Biên tập viên Nguyễn Giang Linh và nhà báo Phạm Thị Hoài Anh đã có trao đổi lý giải điều gì làm nên một cuốn sách được cả trẻ thơ và người lớn yêu thích; hướng tiếp cận của độc giả nhí đối với những cuốn sách văn học có nội dung nhiều phần mơ hồ, ví dụ như cuốn “Hoàng tử bé”, vốn cũng được người trưởng thành vô cùng yêu thích…

Tại sự kiện, độc giả đã được nghe giọng đọc chuyên nghiệp trực tiếp thể hiện các đoạn trích hay và nổi bật nhất từ những tiểu thuyết thiếu nhi được yêu thích như “Cây cam ngọt của tôi”, “Pippi tất dài”… Phần thể hiện giọng đọc trực tiếp trong buổi trò chuyện đã mang đến nhiều cảm xúc ấm áp và truyền cảm hứng cho độc giả tham dự buổi trò chuyện, giao lưu lần này./.

Phương Hà

Tin liên quan

Xem thêm