Xã hội

Chung tay chăm lo, bảo vệ trẻ em: * Bài cuối: Để trẻ có kỳ nghỉ ý nghĩa

TP. Hồ Chí Minh

Các cấp, ngành cùng các bậc phụ huynh tại Thành phố Hồ Chí Minh chung tay tổ chức các hoạt động nhằm tạo ra một mùa Hè đúng nghĩa, an toàn cho trẻ.

Nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi tại khu vực thư viện lưu động. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

TTXVN - Các cấp, ngành đã và đang nỗ lực thay đổi tư duy, nhận thức của người lớn, phụ huynh bằng nhiều quy định, chính sách cụ thể đồng thời tổ chức các hoạt động nhằm tạo ra một mùa Hè đúng nghĩa, an toàn cho trẻ.

* Tổ chức nhiều sân chơi bổ ích

Nhằm tạo thêm trải nghiệm cho bạn đọc tham quan, góp phần vào hoạt động khuyến đọc trong thế hệ trẻ, đặc biệt là các em nhỏ, “Vườn Sách” tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn đang là địa điểm vui chơi đa dạng mang tính chất giáo dục cao được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Theo bà Huỳnh Thu Thảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn, bên cạnh “Vườn sách”, đơn vị còn tổ chức nhiều khóa học mới và bổ ích cho trẻ em trong dịp Hè. So với những năm trước, đơn vị sẽ tổ chức những lớp kỹ năng, lớp trải nghiệm thời gian là một buổi hoặc cả ngày cho học sinh Tiểu học và Trung học Cơ sở. Các em đến đây sẽ được vui chơi, tìm hiểu về thiên nhiên, các loài động thực vật; học thêm kỹ năng chăm sóc động vật cùng nhiều kỹ năng mềm khác. Bà Huỳnh Thu Thảo mong rằng, những hoạt động này sẽ mang đến kiến thức, góp phần hình thành nhân cách cũng như giáo dục về tình yêu thiên nhiên cho các em.

Dịp Hè năm nay, UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh tới việc tổ chức nhiều sân chơi ý nghĩa miễn phí cho trẻ nhằm tạo môi trường để các em được vui chơi, giao lưu học hỏi và nâng cao kỹ năng vận hành xã hội.

Mùa Hè 2023, Đoàn Thanh niên phường Đa Kao, Quận 1, tổ chức xuyên suốt các lớp học bơi, học vẽ và tiếng Anh cho trẻ. Theo anh Bùi Việt Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Đa Kao, bên cạnh các lớp học cơ bản, trẻ em khi tham gia hoạt động tại đây sẽ có thêm hành trình trải nghiệm nghề nghiệp cho thiếu nhi, tham quan địa điểm lịch sử trên địa bàn Quận 1. Các hoạt động này phục vụ thiếu nhi để có một mùa Hè vui tươi bổ ích và hoàn toàn miễn phí.

Tương tự, Đoàn Thanh niên Phường 8, Quận 10, tổ chức chương trình khám phá lịch sử bằng công nghệ số cho thiếu nhi. Chỉ bằng thao tác đơn giản thông qua một chiếc smartphone, các em nhỏ sẽ có cơ hội khám phá không gian với nhiều nội dung, hình ảnh đa dạng về lịch sử của Quận 10.

Anh Nguyễn Khắc Quốc Huy, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 8 cho biết, đơn vị đã xây dựng một bảo tàng triển lãm thực tế ảo thông qua ứng dụng 3D trên điện thoại gồm nhiều nội dung khác nhau về lịch sử. Các em nhỏ có thể tìm thêm thông tin qua đường link hoặc mã QR. Ngoài ra, đơn vị hướng đến tổ chức Ngày hội về sống xanh cho thiếu nhi gồm nhiều không gian trải nghiệm khác nhau như dạy cách trồng cây, phân loại rác thải, dạy tái chế, vẽ trên túi, nghe truyền thông về bảo vệ môi trường…Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần chủ động của mỗi trẻ trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

* Chú trọng hoạt động rèn luyện kỹ năng

Các em tham gia thi bơi để nâng cao sức khỏe (Ảnh minh họa: Tuấn Kiệt /TTXVN)

Cuối tháng 5 vừa qua, cựu vận động viên nổi tiếng của đội tuyển bơi quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên đã trực tiếp hướng dẫn các kỹ thuật bơi cho hàng trăm trẻ em ở huyện Bình Chánh. Theo Ánh Viên, khi đọc những bài viết về đuối nước thương tâm, chị rất trăn trở và thương xót, nhiều đêm không ngủ được. Do đó, các chương trình phòng, chống đuối nước có vai trò rất quan trọng.

Thực tế nhiều năm qua, tỷ lệ đuối nước vào mùa Hè có xu hướng tăng so với những thời điểm khác do học sinh được nghỉ học. Vì thế, bên cạnh hoạt động Hè bổ ích, ý nghĩa, việc dạy bơi cùng trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em là hoạt động trọng tâm của các Quận, Huyện đoàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động này được triển khai từ ngày 28/5 - 20/8, trong đó, có 2 tuần định hướng các điểm sinh hoạt hè trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước và xử lý tình huống khi xảy ra đuối nước.

Anh Tạ Liêm, quản lý Trung tâm dạy bơi Happy Swimming bày tỏ mong muốn, môn bơi lội tại một số trường sẽ được xem là môn học tự chọn, nếu đưa vào thành môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy giáo dục thể chất cho các em cấp Tiểu học, tỷ lệ đuối nước ở trẻ sẽ được giảm thiểu.

Cùng với dạy bơi, vào dịp Hè, các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho trẻ lại nở rộ. Việc tham gia các khóa học kỹ năng sống giúp trẻ được trải nghiệm, hạn chế “làm bạn” với điện thoại, tivi, laptop...

Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam là đơn vị đầu tiên của Việt Nam mở lớp học kỹ năng thông qua chương trình huấn luyện theo phong cách của quân đội. Theo ông Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, năm nay, Trung tâm tiếp tục hợp tác với một số đơn vị quân đội tại Bình Dương, Đồng Nai để tổ chức các khóa học như: “Tự hào quân ngũ”, “Trui rèn để trưởng thành”, “Tăng thiết giáp”, “Thiếu niên anh hùng”, “Chiến binh thép”… với mỗi khóa học kéo dài 8 ngày. Hiện nhiều khóa học của Học kỳ quân đội đã kín chỗ. Đơn vị xác định tập trung vào việc xây dựng chất lượng của chương trình nên không mở rộng, nhận thêm học viên. Những năm gần đây, Trung tâm không chỉ mở khóa “Học kỳ quân đội” dành cho các em độ tuổi từ 11 - 18 mà còn mở thêm chương trình “Chiến sỹ tý hon”, dành cho trẻ độ tuổi từ 7 tới dưới 11.

Còn tại Quận 7, từ ngày 28/5 - 20/8, Ban Chỉ đạo sinh hoạt Hè quận triển khai nhiều chương trình hoạt động tại các cơ sở giáo dục, công viên, trụ sở khu phố, phường, nhà thiếu nhi quận, khu vực sinh hoạt công cộng trong khu dân cư, chung cư, khu lưu trú văn hóa, khu thể thao và địa điểm phù hợp, an toàn cho trẻ em.

Ông Mai Trọng Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Quận 7 chia sẻ, nội dung các chương trình chủ yếu gồm tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử, đạo đức lối sống, pháp luật cũng như tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần nhằm nâng cao nhận thức cho thiếu nhi về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường…Đối tượng tham gia là thiếu niên, nhi đồng, học sinh, học viên thuộc các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, trung tâm Giáo dục thường xuyên, cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh lợi ích từ các khóa học này, chuyên gia cũng cho rằng, trang bị kỹ năng sống cho trẻ là việc làm cần thiết, vừa bảo đảm sức khỏe, vừa giúp các em có ý thức, khả năng làm chủ bản thân. Theo đó, cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc mở các trung tâm, lớp dạy kỹ năng cho trẻ; ngăn chặn tình trạng trung tâm lợi dụng tâm lý của phụ huynh để mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng sống nhằm trục lợi về kinh tế, thậm chí tiềm ẩn yếu tố mất an toàn đối với trẻ em./.

Thu Hương - Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm