Xã hội

Tuổi trẻ Ninh Bình xung kích, tình nguyện hướng về cơ sở

Ninh Bình

Các công trình, phần việc đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Hưởng ứng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024, Tỉnh đoàn Ninh Bình ra mắt mô hình "Làng quê đáng sống" tại xóm 11, xã Kim Định, huyện Kim Sơn. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Hòa chung tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Ninh Bình đang tích cực tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực. Các công trình, phần việc hướng mạnh về cơ sở của chiến dịch đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội của tuổi trẻ.

* Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

 Huyện đoàn Kim Sơn phối hợp với Đoàn trường Đại học Hoa Lư khánh thành công trình thanh niên "Tuyến đường bích họa" tại huyện Kim Sơn để hưởng ứng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Với khí thế của tuổi trẻ chung tay cùng địa phương xây dựng mô hình “Làng quê đáng sống”, vừa qua, Đoàn xã Kim Định, huyện Kim Sơn đã đồng loạt ra quân cải tạo, xây dựng điểm vui chơi, tập luyện thể dục, thể thao cho thanh thiếu nhi và người dân; khánh thành những tuyến đường bích họa sáng-xanh-sạch-đẹp-văn minh-an toàn… Các công trình đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Bà Phạm Thị Yến (Xóm 11, xã Kim Định) phấn khởi chia sẻ, bà chưa bao giờ thấy quê hương tươi đẹp, khang trang như vậy. Từ ngày các công trình được hoàn thành, mỗi buổi chiều lại có rất đông người dân trong xóm ra vui chơi, tập luyện văn nghệ, thể dục, thể thao. Các công trình đã mang lại giá trị thiết thực, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Chị Đoàn Thị Thùy Linh, Bí thư Đoàn xã Kim Định cho biết, tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, tuổi trẻ xã Kim Định đã đồng hành với địa phương chủ động duy tu, bảo dưỡng, triển khai nhiều công trình, phần việc; hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng tường rào, nhà kiên cố, sân, ngõ gọn gàng, sạch sẽ. Đoàn viên thanh niên trong xã thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ 7 xanh - ngày Chủ nhật sạch” để đường làng luôn sạch đẹp, tạo không gian hài hòa, gần gũi với thiên nhiên. Những công trình, phần việc này đã góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương.

Hòa chung tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh, tuổi trẻ thành phố Tam Điệp tích cực tham gia Chiến dịch với nhiều hoạt động thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Chiến dịch diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 8/2024, tập trung vào các nội dung: Hỗ trợ xã về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Để chiến dịch đạt chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố có kế hoạch cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ, lựa chọn nội dung triển khai có trọng tâm, trọng điểm; tập trung tổ chức các hoạt động tại địa bàn khó khăn; tổ chức các ngày đồng loạt, ngày cao điểm theo tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ triển khai chiến dịch, bảo đảm “3 liên kết” về lực lượng, địa bàn và cộng đồng; phương thức đổi mới, an toàn, chuyên nghiệp, thiết thực, hiệu quả; tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau chiến dịch để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên và người dân.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Thành đoàn Tam Điệp cho biết, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở; tuyên truyền, vận động thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Nêu cao tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ

Công trình thanh niên "Điểm vui chơi, tập luyện thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi và người dân" tại huyện Kim Sơn được khánh thành hưởng ứng chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024. 
Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt. Năm 2024 là năm kỷ niệm 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (2000 - 2024) và chủ đề công tác “Năm Thanh niên tình nguyện”. Chiến dịch năm nay, Tỉnh đoàn Ninh Bình tiếp tục xây dựng 5 nội dung trọng tâm gắn với 1 chương trình và 4 chiến dịch, gồm: Chương trình Tiếp sức mùa thi và các chiến dịch Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh. Các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, theo khối đối tượng, kết nối các tổ chức tình nguyện tự thành lập, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Ninh Bình đã thành lập 10 đội hình thanh niên tình nguyện với 250 đoàn viên thanh niên. Đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện "Đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500kV mạch 3" đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong đó, các tình nguyện viên tập trung tuyên truyền sâu rộng về vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án đường dây điện 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) trên các trang mạng xã hội, kênh thông tin, truyền thông của Đoàn Thanh niên; tích cực tham gia phối hợp đảm bảo an toàn giao thông khu vực đường điện đi qua. Các bạn trẻ tham gia hỗ trợ giải phóng mặt bằng, di dời, vận chuyển các chướng ngại vật gây cản trở hoặc ảnh hưởng tới đường điện đi qua; hỗ trợ công tác hậu cần, công nhân thi công… Đến nay, các tình nguyện viên đã hoàn thành 100% khối lượng công việc trong đợt thi đua cao điểm và được Trung ương Đoàn ghi nhận, khen thưởng.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các cấp bộ Đoàn, lực lượng tình nguyện toàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trong các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên tích cực tham gia công cuộc chuyển đổi số gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch của tỉnh. Các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai tại các địa bàn trọng tâm như những địa bàn thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, các xã đăng ký "về đích" nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024. Đến nay, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai 4 công trình thanh niên cấp tỉnh; 46 công trình thanh niên cấp huyện; 772 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng nguồn lực trên 4 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Đức Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Ninh Bình cho biết, có được kết quả trên, ngoài vai trò trọng tâm của tổ chức Đoàn các cấp thì vai trò của đoàn viên, thanh niên là rất quan trọng. Các đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên là những người trực tiếp có mặt và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể với tinh thần xung kích tình nguyện, sáng tạo không ngại khó, ngại khổ, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Có thể nói, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay là dịp để tuổi trẻ Ninh Bình hướng về cơ sở, khẳng định bản thân, trải nghiệm, cống hiến trí tuệ, tài năng, sức lực xây dựng, phát triển quê hương; giúp đoàn viên thanh niên trưởng thành cả về nhận thức và hành động. Qua chiến dịch, tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động, sáng tạo của thanh niên đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân./.

Thùy Dung

Tin liên quan

Xem thêm