Quốc hội với Cử tri

Cử tri Bến Tre nêu kiến nghị về lĩnh vực y tế, giáo dục, tài nguyên, môi trường

Bến Tre

Mong các đại biểu Quốc hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tphát biểu ý kiến về những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, góp phần đáp ứng yêu cầu và mong đợi của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tiếp xúc cử tri với người dân huyện Chợ Lách. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

TTXVN - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, từ ngày 3-10/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thời gian qua; mong muốn các đại biểu Quốc hội tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp, nhất là đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, góp phần đáp ứng yêu cầu và mong đợi của nhân dân.

Vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri trong các buổi tiếp xúc là về sách giáo khoa. Chị Đ.T.N.N ở xã Long Định (huyện Bình Đại) cho biết, nhiều năm trước, sách giáo khoa của các anh chị lớp lớn thường để lại cho các em lớp sau. Những năm gần đây, khi học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường lựa chọn các bộ sách khác nhau, việc học lại sách giáo khoa gặp khó khăn. Với những gia đình kinh tế eo hẹp, việc mua sách mới cho con trở thành "gánh nặng" trong dịp đầu năm học (mỗi bộ sách giá gần 1 triệu đồng). Những cuốn sách vẫn còn rất mới, chỉ dùng một lần rồi vứt bỏ gây lãng phí. Chị N cũng cho rằng sách giáo khoa về Giáo dục thể chất cho trẻ lớp 1 là không cần thiết.

Bàn về vấn đề sách giáo khoa, ông Võ Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại cũng cho rằng, việc triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đang tồn tại tình trạng các trường trong cùng một địa phương có thể lựa chọn giảng dạy các bộ sách giáo khoa khác nhau. Điều này sẽ phát sinh những bất cập gây lãng phí, tốn kém khi một bộ sách giáo khoa không được sử dụng nhiều lần, gây thiếu đồng bộ trong việc tiếp cận kiến thức chung, nhất là khi học sinh chuyển trường, lớp. Cử tri đề xuất Quốc hội nghiên cứu và đưa ra chiến lược trong biên soạn sách giáo khoa, đảm bảo tính bền vững tương đối; không nên thay đổi thường xuyên, gây lãng phí; đề nghị Chính phủ tổ chức giám sát, kiểm tra việc lựa chọn bộ sách giảng dạy, thiết bị học tập ở các địa phương...

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế, cử tri các xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách), Châu Hưng (huyện Bình Đại), Tam Phước (huyện Châu Thành)… đều có chung băn khoăn về việc mua bảo hiểm y tế học sinh – sinh viên. Theo anh L.V.R, xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách), bảo hiểm y tế hộ gia đình và các mức giảm phí theo số lượng thành viên trong gia đình đã thu hút nhiều gia đình tham gia, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân. Tuy nhiên hiện nay còn có bất cập khi tham gia bảo hiểm y tế như nhà có con đi học phải mua bảo hiểm y tế bắt buộc tại trường, do đó số lượng thành viên trong gia đình sẽ giảm xuống, không đủ để nhận mức giảm phí tốt nhất. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều quyền lợi của người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế chưa được đảm bảo như tình trạng thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế, vấn đề chuyển tuyến và thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên tại các bệnh viện công lập… Cử tri kiến nghị phải có những thay đổi phù hợp về chính sách bảo hiểm y tế, đồng thời nâng cao chất lượng y tế và chăm sóc sức khỏe người dân.

Ngoài ra, cử tri các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre cũng quan tâm, kiến nghị Quốc hội các vấn đề liên quan đến việc cần có hành lang pháp lý cho việc thu chi đúng quy định, có kiểm soát, minh bạch tài chính, góp phần ngăn chặn tình trạng lạm thu trong trường vốn cứ "đến hẹn lại lên" mỗi đầu năm học. Cử tri cũng phản ánh thực trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi, sản xuất than thiêu kết, rác thải sinh hoạt; đề xuất hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 80 xuống 75 tuổi; cần có chính sách ưu đãi đối với cán bộ ấp, đoàn thể; nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, cải thiện chất lượng nước sạch nông thôn; chấn chỉnh tình trạng ngân hàng ép người vay mua bảo hiểm khi vay vốn...

Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn ghi nhận những ý kiến, đề xuất, kiến nghị tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; đồng thời giải trình, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm phản ánh. Những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành chưa được trả lời, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục rà soát, kiểm tra lại để giải quyết, trả lời cho cử tri theo thẩm quyền. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời cử tri.

Trước đó, chiều 9/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh. Tại đây, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bến Tre quan tâm kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế, tài nguyên – môi trường, giao thông vận tải... Trong đó, lãnh đạo ngành Nông nghiệp kiến nghị về các vấn đề như tháo gỡ thẻ vàng của EC; chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ; quy định mức vốn phân bổ, nội dung được chi cụ thể đối với việc thực hiện các hoạt động về Chương trình OCOP; điều chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ; quy hoạch đô thị; đầu tư nâng cấp hệ thống đài truyền thanh xã ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông tại các xã bãi ngang, ven biển.../.

Chương Đài

Tin liên quan

Xem thêm