Môi trường

Vĩnh Long: Khắc phục sự cố sạt lở bờ sông ở xã Lục Sỹ Thành

Vĩnh Long

Khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 32m, rộng 15m, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân, nguy cơ sạt lở vẫn rất lớn.

Bờ sông sạt lở vào sát nhà các hộ dân. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

(TTXVN) Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sỹ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tấn Tân cho biết, địa phương đang phối hợp với ngành chức năng đánh giá tình hình sạt lở tại khu vực ấp Long Thạnh để có phương án hỗ trợ, di dời người dân đến nơi an toàn; đồng thời gia cố hạn chế tình trạng sạt lở tiếp tục mở rộng.

Trước đó, chiều 27/12, tại khu vực ấp Long Thạnh, xã Lục Sỹ Thành đã xảy ra sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến 5 hộ dân. Đoạn sạt lở dài khoảng 32m, xâm thực vào sâu khoảng 15m. Sạt lở đã làm một phần sân nhà của một hộ dân sụt xuống sông, 5 căn nhà khác đang có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu sạt lở tiếp tục ăn sâu vào đất liền. Theo người dân, ngay cạnh khu vực này đã từng xảy ra sạt lở, địa phương đã hỗ trợ gia cố ổn định, tuy nhiên sạt lở tại vị trí mới đã làm điểm gia cố bị ảnh hưởng theo. Bên cạnh đó, do đoạn sông này tiếp giáp với sông lớn, có nhiều tàu qua lại, dòng chảy mạnh nên nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao.

Người dân dùng bao đất chủ động gia cố trước nhà. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN

Bà Võ Thị Chiến (ngụ ấp Long Thạnh, xã Lục Sỹ Thành) cho biết, khu vực trước cửa nhà của bà đã bị sạt lở lấn sâu 4-5m và đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở. Bà phải nhờ người thân di chuyển đồ đạc, một số cây kiểng đến nơi khác để tránh thiệt hại.

Phó Chủ tịch UBND xã Lục Sỹ Thành, ông Nguyễn Tấn Tân cho biết, qua khảo sát thực tế cho thấy, khu vực sạt lở có chiều dài khoảng 32m, rộng 15m, làm ảnh hưởng đến đời sống của 5 hộ dân, trong đó có 1 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp. Ngay khi nhận được tin báo sạt lở, địa phương đã đến khảo sát, cử lực lượng hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn, căng dây cảnh báo người dân không vào khu vực nguy hiểm. Trong ngày 28/12, các lực lượng chức năng đã phối hợp với địa phương khảo sát và đề xuất các phương án khắc phục sạt lở. Thời gian tới, xã sẽ xem xét các quy định pháp luật để có phương án hỗ trợ phù hợp đối với hộ trực tiếp bị ảnh hưởng do sạt lở.

Lục Sỹ Thành là xã cù lao thuộc huyện Trà Ôn, 4 phía giáp với sông, đặc biệt là nằm giữa hai nhánh sông Hậu nên hàng năm sạt lở bờ sông xảy ra thường xuyên. Riêng năm 2022, trên địa bàn xã đã xảy ra 5 điểm sạt lở. Tại khu vực vừa xảy ra sự cố, trước đó cũng từng xảy ra sạt lở, địa phương đã đề xuất gia cố và được đầu tư thực hiện kè rọ đá. Tuy nhiên công trình hoàn thành chưa bao lâu thì điểm sạt lở mới ngay cạnh đã kéo theo một phần rọ đá sụp xuống sông.

Theo ông Nguyễn Tấn Tân, bên cạnh việc đề xuất hỗ trợ ngân sách thực hiện công trình gia cố các điểm xung yếu, sạt lở, địa phương cũng đã vận động các hộ dân ở khu vực có nguy cơ, chủ động gia cố. Địa phương cũng cử lực lượng giám sát thường xuyên tại các khu vực này để kịp thời báo ngành chức năng, có phương án xử lý phù hợp, gia cố hoặc di dời người dân đến nơi an toàn./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm